Công Nghệ

Tham vọng lớn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng: Bỏ 2 tỉ USD tiền túi đầu tư cho VinFast, muốn bán xe điện sang Mỹ vào năm 2021

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

VinFast sẽ cần tới khoảng 5 năm nữa để có lãi song điều này không cản bước những tham vọng của ông Phạm Nhật Vượng.

Tỉ phú đứng đằng sau thương hiệu xe hơi Việt Nam VinFast đang muốn làm một điều ngay cả Toyota hay Hyundai cũng không dám mơ đến trong những ngày đầu: bán xe cho Mỹ.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch VinGroup, đồng thời là người giàu nhất Đông Nam Á, nung nấu giấc mơ xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021 đến mức sẵn sàng rót 2 tỉ USD tiền túi để đạt đến mục tiêu này.

Tiền của ông Phạm Nhật Vượng đang chiếm tới một nửa đầu tư vốn ban đầu vào VinFast. Thương hiệu này đã bắt đầu bán xe cho thị trường Việt Nam vào đầu năm nay và đang đặt mục tiêu mở rộng sang lĩnh vực xe điện.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói về tham vọng của mình trên Bloomberg. (Ảnh: Bloomberg)

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu toàn cầu,” ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ với Bloomberg. “Đây sẽ là một hành trình khó khăn và cần nhiều nỗ lực. Song chỉ có một con đường duy nhất phía trước.”

Điều ông Vượng nói hoàn toàn có cơ sở. Các nhà sản xuất xe như Tata Motors Ltd (Ấn Độ) hay Holdings Bhd. (Malaysia) cũng gặp nhiều khó khăn ở các thị trường bên ngoài sân nhà.

Ngay cả ở Việt Nam, VinFast Trading and Production LLC cũng phải chịu sự cạnh tranh lớn từ các “tay chơi” ngoại quốc như Toyota, Ford Motor Co. hay Hyundai.

Trước VinFast, nhiều thương hiệu xe mới của Trung Quốc cũng có tham vọng bán xe ở Mỹ trong hơn 10 năm trở lại đây. Dù kế hoạch chưa kết trái, một số ông lớn như Guangzhou Automobile Group Co., hay Zotye Automobile Co. đã thành lập các đơn vị bán hàng và các công ty vận hành nghiên cứu và pháy triển tại Mỹ để cho thấy sự nghiêm túc của mình. Các thương hiệu Trung Quốc cũng thường xuyên xuất hiện tại triển lãm xe hơi Mỹ trong vài năm trở lại đây.

Ông Phạm Nhật Vượng, với tài sản ròng 9,1 tỉ USD, theo Bloomberg không nản lòng. Ông đã bán cổ phần Vingroup vào năm ngoái và có thể bán tối đa 10% trong thời gian tới để theo đuổi kế hoạch tham vọng của mình. Ông có 49% cổ phần VinFast trong khi công ty mẹ, VinGroup, nắm giữ 51%.

Nhà máy VinFast ở Hải Phòng. (Ảnh: Bloomberg)

VinFast có thể không lãi trong năm năm tới, ông Vượng nói. Ông nhấn mạnh thị trường Việt Nam “quá nhỏ” và bán hàng ra nước ngoài là chìa khóa đi đến lợi nhuận. Ông Vượng trực tiếp sở hữu 26% Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg. Vietnam Investment Group JSC, trong đó ông Vượng nắm giữ 92% cổ phần, có 31,6%.

Mỹ và nhiều quốc gia phát triển khác cũng là thị trường rất khó tính nơi tỉ lệ khí thải và tai nạn cực kì khắt khe. Sản xuất và bán thành công xe điện cũng không phải một điều dễ dàng.

BAIC BluePark New Energy Technology Co., công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang dự báo lỗ trong năm 2019. Trong khi đó NIO Inc, một công ty niêm yết sàn Mỹ, cũng đang rơi vào tình trạng thiếu vốn lưu động.

Xe hơi điện đầu tiên của VinFast sẽ không xuất xưởng cho tới cuối năm sau, song ông Vượng nói VinFast có kế hoạch xuất khẩu chúng ra thị trường Mỹ, Châu Âu và Nga trong năm 2021.

VinFast cần giải quyết một số rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, ông Michael Dunne, CEO công ty tư vấn nghành xe hơi ZoZo Go LLC, nói. “Cần thời gian để một công ty có thể cạnh tranh ở Mỹ, thị trường khắc nghiệt nhất thế giới,” ông nhận định. “Bạn cần một thương hiệu tốt.”

Ông Dunne nói thêm rằng nhiều người dùng vẫn thích một chiếc xe Honda hoặc Toyota cũ hơn là xe mới từ một thương hiệu lạ. VinFast cần sản xuất tối thiểu 100.000 xe một năm để có thể cạnh tranh được về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cần và thành lập được mạng lưới linh kiện - dịch vụ. Song, VinFast vẫn có cơ hội ở Đông Nam Á, Dunne nói. VinFast tham vọng sản xuất được 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025 tại nhà máy của mình ở Hải Phòng.

Robot tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng. (Ảnh: Bloomberg)

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải dành “nhiều nghìn tỉ đồng mỗi năm” để bù đắp khoản lỗ cho VinFast. Những khoản lỗ này liên quan đến tài trợ và khấu hao.

VinGroup sẽ bán cổ phần ở nhiều công ty con để bù đặp chi phí, ông Vượng nói song không đi sâu vào chi tiết, VinFast cũng tìm kiếm những khoản vay mới, bên cạnh khoảng vay quốc tế khoảng 1,95 tỉ USD đã thực hiện. Không loại trừ khả năng VinFast sẽ niêm yết tại Việt Nam và nước ngoài.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất