Tesla đang phải vật lộn với nhu cầu giảm sút trên khắp châu Âu, nơi lượng đăng ký mới đã giảm mạnh trong năm nay mặc dù dòng xe Model Y đã được làm mới, với nhiều người mua lựa chọn các loại xe của đối thủ cạnh tranh như Volkswagen và nhà sản xuất Trung Quốc BYD.
Model 3 được Tesla mô tả trong một bài đăng trên X là có "chi phí sở hữu cực thấp" đã loại bỏ một số chi tiết và tính năng cao cấp nhưng vẫn có phạm vi hoạt động trên 300 dặm (480 km). Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 1 năm 2026.
Tổng giám đốc điều hành Elon Musk từ lâu đã hứa hẹn về những chiếc xe dành cho thị trường đại chúng, mặc dù năm ngoái ông đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất một chiếc xe điện hoàn toàn mới trị giá 25.000 đô la, thay vào đó chọn sản xuất các phiên bản giá rẻ hơn của các mẫu xe hiện có, một sự thay đổi đã làm dấy lên lo ngại trong số các nhà phân tích về việc làm giảm doanh số bán những chiếc xe có biên lợi nhuận cao hơn.
Mẫu xe crossover Model Y giá rẻ đã được ra mắt vào tháng 10 khi Tesla tìm cách bảo vệ thị phần của mình trước các đối thủ châu Âu và Trung Quốc đang cung cấp những chiếc xe điện giá ngày càng rẻ hơn tại châu Âu, với nhiều mẫu xe có giá dưới 30.000 đô la.
Theo trang web của Tesla, Model 3 Standard mới được niêm yết với giá 37.970 euro tại Đức, 330.056 krone Na Uy tại Na Uy và 449.990 krone Thụy Điển tại Thụy Điển. Trên trang web của Tesla tại Đức, mẫu Model 3 rẻ thứ hai, được gọi là "cao cấp", có giá 45.970 euro.
Tesla đã giới thiệu phiên bản tiêu chuẩn của Model 3 tại Hoa Kỳ vào tháng 10, nơi mẫu xe này hiện được bán với giá 36.990 đô la.
Musk đã chuyển hướng công ty sang trí tuệ nhân tạo, tập trung vào xe taxi robot và robot hình người, nhưng những chiếc xe mới là chìa khóa cho hy vọng tăng trưởng doanh thu trong thời gian ngắn.