Công Nghệ

Sự thật thú vị đằng sau màu sắc của các loại biển số xe tại Việt Nam

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Thực tế, chỉ riêng màu sắc của những chiếc biển số xe đã có thể mang đến cho bạn khá nhiều thông tin về đơn vị hay cá nhân sở hữu chiếc xe.

Biển số xe tại Việt Nam được làm bằng hợp kim nhôm sắt dưới dạng hình chữ nhật hoặc hơi vuông. Trên biển số xe thường in những chữ cái và chữ số trong đó cho biết một số thông tin như vùng hay địa phương quản lý chẳng hạn. Dựa trên màu sắc của biển số xe, bạn còn có thể biết được đối tượng sở hữu xe là cá nhân, doanh nghiệp hay các tổ chức đặc thù khác.

Loại biển số xe mà bạn thường xuyên gặp nhất có lẽ là biển có nền màu trắng cùng chữ màu đen bởi đây là loại biển số dành cho xe thuộc sở hữu cá nhân và doanh nghiệp với hai số đầu là thứ tự các tỉnh và dãy số cuối (có thể bao gồm 4 đến 5 số) được cấp ngẫu nhiên. Trong khi đó, biển số xe có nền màu xanh dương và chữ trắng thuộc về các cơ quan hành chính sự nghiệp (dân sự).

Đối với những chiếc xe có biển nền đỏ, chữ trắng, đây là loại biển số dành riêng cho xe quân đội với hai chữ số đầu là viết tắt của đơn vị quản lý chiếc xe. Tuy nhiên, đối với trường hợp xe mang biển số 80 màu trắng thì đây là xe riêng của các doanh nghiệp quân đội.

Ít gặp hơn nữa là những chiếc xe có biển vàng chữ trắng của Bộ tư lệnh Biên phòng, xe biển vàng chữ đen của xe cơ giới chuyên dụng làm công trình và xe biển màu trắng với chữ và số màu đen cùng chữ NN (nước ngoài) hoặc (ngoại giao) màu đỏ là xe của tổ chức quốc tế, nhân viên nước ngoài có thân phận ngoại giao hoặc làm việc tại các nước đó.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất