Công Nghệ

Startup sản xuất xe hơi bằng AI và máy in 3D, chỉ cần 12 tháng để biến bản vẽ thành sản phẩm

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Tận dụng công nghệ, startup mang tên Pix Moving cũng kì vọng có thể vượt qua những khó khăn được tạo ra từ thương chiến Mỹ - Trung.

Angelo Yu không sợ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm nay, startup xe của Yu ở tây nam Trung Quốc sẽ bán chiếc xe đầu tiên của mình cho người dùng Mỹ. Yu thậm chí còn chưa tính toán xem những chính sách thuế quan mà Tổng thống Trump áp dụng lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến công ty của anh ra sao. Sau tất cả, Yu đã tìm được cách làm của riêng mình, cho dù nó nghe như thể một câu chuyện viễn tưởng.

Pix Moving, công ty của Yu, đang dùng trí tuệ nhân tạo để thiết kế xe và chuyển bản vẽ thành các bản hướng dẫn in cho máy in 3D. Mục tiêu của anh là chuyển tất cả các dữ liệu lên điện toán đám mây. Từ đó, đội ngũ của Mỹ có thể “in” tất cả các linh kiện và bộ phận tại đây.

Các kĩ sư của Pix đang thực hiện lắp ráp một chiếc xe tại Quế Dương, Trung Quốc. (Ảnh: Nikkei)

“Chúng tôi không xuất khẩu xe sang Mỹ”, vị CEO 42 tuổi nói. “Chúng tôi chỉ xuất khẩu kĩ thuật cần thiết để sản xuất xe.”

Mặc dù Pix Moving chỉ là một công ty nhỏ và những chiếc xe của hãng này thậm chí còn chưa xuất hiện trên đường phố, nó đã thu hút được sự chú ý của ít nhất hai ông lớn là Volvo và Honda Motor. Yu thậm chí còn nói rằng nếu Henry Ford còn sống, chắc chắn ông cũng sẽ phát triển xe sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Startup của Yu thể hiện một xu hướng đang lên và đang mở rộng tại Trung Quốc khi quốc gia tỉ dân dựa vào công nghệ để giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối, ngay cả trước thời điểm chiến tranh Mỹ - Trung xảy ra.

Hai thập niên sau khi Trung Quốc trở thành “công xưởng thế giới” nhờ nhân sự giá rẻ, Liên Hiệp Quốc dự đoán lượng nhân sự giảm nhanh trong bối cảnh quốc gia tỉ dân đang già đi. Vào năm 2025, nguồn nhân lực tại đây có thể giảm tới 200 triệu người, từ số lượng nhân sự của năm 2015.

Trong khi đó, lương hàng năm của công nhân sản xuất Trung Quốc cũng tăng lên mức 64.452 nhân dân tệ (9.094 USD) vào năm 2017, tăng tới 200% so với 10 năm trước đó và cao hơn gấp ba lần con số của công nhân Việt Nam.

Bắc Kinh tin rằng robot và các công nghệ cao cấp khác có thể sẽ là giải pháp cho vấn đề. Bên cạnh câu chuyện nhân sự, sản xuất thông minh cũng đang trở thành trọng tâm trong chiến lược “Made in China 2025” của chính phủ Trung Quốc.

Angelo Yu, người sáng lập và CEO của Pix Moving. Sau lần gọi vốn gần nhất, startup của anh có thể đang được định giá tới 20 triệu USD, theo Nikkei. (Ảnh: Nikkei)

Trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc thực hiện lắp đặt robot công nghiệp nhiều hơn bất kì quốc gia nào. Chỉ tính riêng trong năm 2018, khoảng 154.000 robot đã được bán cho các nhà máy Trung Quốc, theo dữ liệu của Liên đoàn Robot Quốc tế. Con số này nhiều hơn của cả Châu Âu và Mỹ cộng lại.

Foxconn Technology, đối tác sản xuất chính của Apple, cũng là một ví dụ cho thấy con người đang bị đưa ra ngoài công thức sản xuất ra sao. Một nhân sự tại công ty thiết bị tự động Trung Quốc Tamasec Robot, mà Foxconn là một khách hàng, nói với Nikkei Asian Review rằng Foxconn từng cần tới 100 nhân sự cho một dây chuyền sản xuất. Song số này hiện giảm xuống chỉ còn 10 người.

Tại Pix Moving, Yu có một lý do cấp thiết hơn để theo đuổi sản xuất thông minh. Công ty của anh được thành lập ở Quế Dương, một trong những vùng kém phát triển nhất của Trung Quốc. Sự thiếu vắng các đơn vị cung ứng ở gần khiến anh buộc phải sáng tạo.

Để giảm thiếu số lượng linh kiện và bộ phận cần thiết để sản xuất ô tô, Yu và các cộng sự tìm đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Với cách tiếp cận này, các nhà lập trình sẽ đưa ra một số thông số cụ thể, ví dụ như kích thước xe và trọng lượng tối đa nó nó thể chịu tải. Sau đó, máy tính sẽ tự động chạy để tìm ra các thông số phù hợp nhất với các thông số này. Thuật toán cho phép trí tuệ nhân tạo học hỏi và tự hoàn thiện kết quả. Các kĩ sư sau đó xem lại các phương án được đưa ra và chọn phương án tốt nhất để tiếp tục cải thiện.

Siddharth Suhas Pawar, một kĩ thuật viên của Pix, nói với Nikkei rằng anh rất bất ngờ trước những gợi ý mà AI đưa ra. “Tôi chưa từng nghĩ có thể sản xuất được xe theo cách này”, Pawar nói. Trên màn hình máy tính, anh đưa ra rất nhiều bản vẽ xe, được thiết kế bởi cả AI và con người. Những thiết kế của máy tính có độ chi tiết cao hơn rất nhiều. Chúng “rất phức tạp để thực hiện”, anh nói. Sự khác biệt nói trên, theo Yu, chính là lý do công ty của anh đang thực hiện một sự thay đổi.

Những linh kiện này được thực hiện bằng máy in 3D. (Ảnh: Nikkei)

Pix có một sự khởi đầu kì lại như sản phẩm của nó.

Yu học kiến trúc tại Đại học Chongqing. Sau khi tốt nghiệp, anh trở về quê hương để làm việc trong lĩnh vực mình đã lựa chọn. Dù vậy, Yu luôn thích kinh doanh và muốn khởi nghiệp. Anh đã bắt đầu với sản phẩm máy bay không người lái trước khi nhận ra thực tế rằng mình hoàn toàn có thể kết hợp in 3D và AI để sản xuất xe.

Yu thừa nhận sự mù mờ của anh với lĩnh vực kĩ thuật xe lại trở thành một lợi thế. Những kĩ sư có kinh nghiệm và được đào tạo thực tế lại bị chính kiến thức của mình ngăn cản. “Họ không thể sáng tạo”, anh nói. “Những gì họ học được ở trường và nơi làm việc chỉ là một cách để sản xuất xe. Nó không phải cách duy nhất, và cũng không phải cách tốt nhất”. Yu khẳng định, với sự trợ giúp của AI, Pix Moving có thể đưa một chiếc xe từ bản vẽ thành sản phẩm chỉ trong 12 tháng, ngắn hơn nhiều so với con số 36 tháng của các nhà sản xuất xe truyền thống.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất