Công Nghệ

Sợi cáp iPhone vô tội này có thể hack máy tính của bạn trong một nốt nhạc

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Sau khi chiếm quyền kiểm soát máy tính, hacker thậm chí có thể xoá bỏ mọi dấu vết từ xa trên chiếc cáp sạc iPhone này.

Cây viết Joseph Cox của Vice kết nối sợ dây cáp Lightning này với chiếc iPod của mình cùng chiếc Mac mà anh đang sử dụng. Chiếc iPod bắt đầu sạc điện, iTunes nhận diện thiết bị và iPod hiển thị thông báo để xin cấp quyền “tin tưởng” chiếc máy tính này. Đây đều là những “hành vi” rất bình thường khi bạn kết nối một thiết bị của Apple với máy tính.

Thế nhưng, sợi cáp này ẩn chứa một bí mật. Một thời gian ngắn sau đó, một hacker mở một màn hình lệnh từ xa trên máy tính của Cox và thực hiện khởi chạy các dòng lệnh. ĐIều này là bởi đây không phải một sợi cáp bình thường. Nó đã được tinh chỉnh để “cấy ghép” thêm các linh kiện ngoài có thể cho phép hacker điều khiển máy tính từ xa.

(Ảnh: Motherboard)

“Nó trông không khác gì một chiếc cáp sạc bình thường cùng chức năng cũng không có gì quá bất thường. Ngay cả chiếc máy tính cũng không nhận diện được sự khác biệt. Cho tới khi tôi, một hacker, kiểm soát chiếc cáp này từ xa,” một nhà nghiên cứu an ninh mạng tự nhận mình với tên gọi MG, chia sẻ cùng Motherboard.

MG trình diễn công nghệ của mình bằng cách gõ địa chỉ IP của một chiếc cáp độc hại trên trình duyệt của anh và có một danh sách các lựa chọn ví dụ như mở cửa sổ lệnh trên máh tính Mac. Từ đây, kẻ tấn công có thể vận hành rất nhiều công cụ trên máy tính của nạn nhân.

“Mọi thứ như thể bạn đang ngồi trước bàn phím và chuột của nạn nhân mà thực tế thì lại không cần ở đó,” MG nói.

Theo Vice, một hacker thậm chí còn có thể “giết” bộ phận “cấy ghép” trên sợi cáp từ xa để xoá bỏ mọi sự tồn tại của nó. Ở thời điểm hiện tại, tất cả những chiếc cáp như thế này đều đang được MG thực hiện một cách thủ công.

MG nói thêm rằng anh đang muốn biến những sợi cáp của mình thành một công cụ bảo mật và cho biết một công ty ó tên Hak5 đã đồng ý hợp tác. Những sợi cáp này sẽ được làm mới từ đầu thay vì chỉnh sửa từ những sản phẩm của Apple.

MG nói thêm “cáp của Apple đơn giản là sản phẩm khó làm điều này nhất, vì thế nếu như tôi đã làm được trên những thiết bị của Apple, tôi có thể làm trên mọi thiết bị khác.”

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất