Công Nghệ

SoftBank sa thải 10% nhân sự của quỹ Vision Fund do lỗ nặng

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Ông lớn Nhật Bản SoftBank đang gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng lại quỹ đầu tư Vision Fund của mình.

Sau khi báo lỗ 17,7 tỉ USD trong danh mục đầu tư, quỹ Vision Fund của SoftBank đang lên kế hoạch sẽ cắt giảm 10% định biên nhân sự, Bloomberg dẫn lời nguồn tin thân cận cho biết. Quỹ Vision Fund của SoftBank hiện tại đang có khoảng 500 nhân sự.

Nguồn tin nói thêm rằng, đợt cắt giảm lần này sẽ ảnh hưởng tới tất cả các cấp độ công việc. Bên cạnh trụ sở chính ở London (Anh), Vision Fund hiện còn có văn phòng ở Tokyo (Nhật Bản) và California (Mỹ).

Đến thời điểm hiện tại, quỹ Vision Fund 100 tỉ USD đã thực hiện đầu tư trong hơn 80 công ty với tổng định giá khoảng 70 tỉ USD. Trong năm 2019, chỉ tính riêng khoản đầu tư vào WeWork và Uber của SoftBank đã thổi bay 10 tỉ USD của SoftBank. Thực tế, Vision Fund đã bắt đầu lao đao từ thời điểm WeWork không thể thực hiện IPO thành công và SoftBank đã phải tung ra gói giải cứu trị giá 9,5 tỉ USD.

Cùng thời điểm, Uber mới đây cho biết sẽ đóng cửa 45 văn phòng trên toàn cầu và sa thải 3.000 nhân sự nữa trong bối cảnh hoạt động gọi xe của nó đã giảm 80% so với cùng kì năm ngoái vì CODID-19. Chưa dừng lại ở đây, Oyo, một khoản đầu tư lớn khác của SoftBank, cũng giảm doanh thu và tỉ lệ lấp đầy 60% vì dịch bệnh.

“Việc SoftBank cắt giảm quy mô nhân sự là dễ hiểu vì quỹ Vision Fund đang gặp nhiều khó khăn và họ có thể nhắm cắt giảm trước các nhân sự lương cao để cắt giảm chi phí,” Koji Hirai, người đứng đầu công ty vấn M&A Kichitas Group, nói. Trong buổi báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh mới nhất, ông Masayoshi Son, người sáng lập SoftBank, cho biết 15 startup trong danh mục đầu tư của Vision Fund có thể sẽ phá sản nhưng số còn lại được kì vọng sẽ thăng hoa để bù đắp.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất