Công Nghệ

SoftBank ngậm trái đắng chưa từng nếm trải vì đặt cược lớn vào loạt startup công nghệ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sau tất cả, hình ảnh của một SoftBank trong vai trò ông lớn đầu tư mát tay vẫn chưa thể lấy lại được trong mắt thị trường.

SoftBank kì vọng quỹ đầu tư khổng lồ Vision Fund của mình có thể sẽ ghi nhận khoản lỗ lên tới 16,5 tỉ USD vì nhiều startup trong danh mục có màn trình diễn tệ hại trên thị trường. Khoản lỗ nói trên có thể sẽ khiến SoftBank lần đầu tiên lỗ họat động tổng thể trong vòng 15 năm trở lại đây. Theo đó, CNBC nói rằng SoftBank có thể lỗ hoạt động tới 12,5 tỉ USD. Đây cũng là kết quả kinh doanh tồi tệ nhất của SoftBank trong suốt 39 năm hoạt động.

SoftBank CEO Masayoshi Son. (Ảnh: Zuma Press)

Về phần mình, SoftBank nói “điều kiện thị trường tệ đi” do virus corona chủng mới là một trong những lý do lớn cho khoản lỗ. Đây thực sự là một cú sốc đối với CEO Masayoshi Son của SoftBank, nhất là trong bối cảnh ông thực sự mong muốn cải thiện hình ảnh công ty trong mắt các nhà đầu tư.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, Vision Fund nổi lên như một trong những quỹ đầu tư công nghệ quyền lực nhất thế giới. Nó đã tham gia góp vốn vào nhiều công ty nổi tiếng như hãng gọi xe Uber hay công ty chia sẻ văn phòng WeWork. Dù vậy, một số khoản đầu tư trong danh mục của SoftBank đã bắt đầu để lộ những khía cạnh “chua chát” từ năm ngoái khiến SoftBank phải xoá bỏ hàng tỉ USD giá trị mà mình nắm giữ. Đơn cử là giá cổ phiếu của Uber lao dốc sau khi Uber và WeWork thực hiện IPO không thành công kèm theo đó là các khoản lỗ khổng lồ.

Khoản lỗ nói trên một lần nữa cho thấy những rủi ro mà SoftBank phải đối mặt khi dần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà mạng Nhật Bản thành một ông lớn đầu tư mạo hiểm. SoftBank thành lập quỹ Vision Fund năm 2017 cùng sự hỗ trợ của nhiều quỹ quốc gia Saudi Arabia và Abu Dhabi.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất