Công Nghệ

SoftBank lao đao giữa dịch COVID-19 cùng loạt startup kì lân

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nền kinh tế chia sẻ đang trao đảo, và dĩ nhiên, các khoản đầu tư của SoftBank cũng vậy.

Masayoshi Son là một trong những người cực kì ủng hộ mô hình kinh tế chia sẻ, bằng chứng là ông đã đầu tư hàng tỉ USD vào các startup chia sẻ xe, chỗ ở hay văn phòng. Dù vậy, khi COVID-19 nổ ra, mọi thứ đang tệ đi nhanh chóng cho người sáng lập SoftBank.

(Ảnh: DealStreetAsia)

Ở New York, các không gian làm việc chung của WeWork đang gần như trống trong bối cảnh khách thuê ở nhà vì sợ virus corona mới. Ở Thượng Hải, tài xế dịch vụ gọi xe Didi Chuxing chứng khiến thu nhập sụt giảm mạnh khi khách hàng không còn muốn đi chung xe. Cùng thời điểm, ở San Francisco, Dara Khosrowshahi, CEO Uber, một công ty khác nhận đầu tư lớn của Son, thậm chí cũng nỏi rằng, “tôi sẽ không cho con mình đi Uber.”

Các nhà đầu tư đều hoài nghi về sự ổn định của “đế chế” mà WeWork đã xây dựng cùng với đó là quỹ đầu tư Vision Fund trị giá 100 tỉ USD. Trước tuần này, cổ phiếu SoftBank giảm 50% chỉ trong vòng một tháng. Đáp lại, SoftBank thực hiện một trong những thương vụ khiến nhiều người bất ngờ nhất trong lịch sử công ty này: bán cổ phiếu Alibaba và các tài sản khác để thu 41 tỉ USD. Số tiền này dùng để mua lại cổ phiếu và trả nợ.

“Ở thời điểm hiện tại, các khoản đầu tư đang nhạy cảm với nền kinh tế chia sẻ và đây không phải nền kinh tế mà chúng ta muốn trải qua khi đại dịch khiến chúng ta muốn ở nhà,” Pelham Smithers, CEO một công ty nghiên cứu công nghệ Châu Á, chia sẻ.Ông nhấn mạnh rằng các công ty như Oyo, Uber hay WeWork “không có lãi trong điều kiện kinh tế tích cực, tình hình của họ sẽ ra sao trong năm 2002?” Dù vậy, trong danh mục đầu tư của SoftBank cũng có một điểm sáng trong mùa dịch là Slack, một ứng dụng hỗ trợ năng suất lao động và làm việc từ xa.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất