Công Nghệ

SoftBank hé lộ trái đắng khó nuốt từ những khoản đầu tư vào WeWork, Uber

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Lần đầu tiên trong suốt 14 năm, SoftBank công bố khoản lỗ hoạt động theo quý.

Ông Masayoshi Son mới đây cuối cùng cũng chính thức công bố những thiệt hại từ những khoản đầu tư vào WeWork hay Uber của SoftBank.

(Ảnh: Bloomberg)

Cụ thể, ông lớn đầu tư Nhật Bản cách đây ít giờ đã chính thức công bố khoản lỗ hoạt động theo quý đầu tiên trong 14 năm qua lên tới 6,5 tỉ USD sau khi thực hiện xoá bỏ giá trị của nhiều khoản đầu tư. Trong đó, giá trị xoá bỏ cho WeWork có thể lên tới con số 497,7 tỉ yên, tương đương 4,6 tỉ USD. WeWork từng là một trong những startup được chờ đợi IPO nhất trong năm 2019 song kì vọng đã không trở thành hiện thực trong bối cảnh startup này đang lỗ lớn và hồ sơ IPO để lộ nhiều sự rối rắm trong cấu trúc quản trị.

Khoản lỗ nói trên khiến giới đầu tư hoài khi vào khả năng “chốt deal” của SoftBank, nhất là khi ông lớn Nhật Bản này đang tiếp tục muốn gọi góp vốn nhiều hơn để xây dựng quỹ Vision Fund II. Nhánh đầu tư là bộ phận mang lại nhiều lợi nhuận đóng góp nhất cho SoftBank. Trong khoảng hai năm trở lại đây, nó đã đóng góp khoảng 14 tỉ USD theo lí thuyết cho công ty viễn thông này.

Hôm nay, Chủ tịch SoftBank cũng thừa nhận có những vấn đề với quyết định của mình và ông cần nhìn nhận lại vấn đề.

Cuối tháng trước, SoftBank đã đồng ý cấp 9,5 tỉ USD để cứu WeWork khỏi “vũng bùn”. Thương vụ này khiến SoftBank nắm tới 80% quyền kiểm soát của WeWork. Nó bao gồm 5 tỉ USD đầu tư mới và 1,5 tỉ USD nằm trong gói đầu tư đã cam kết. SoftBank cũng dành 3 tỉ USD để mua lại cổ phần từ cổ đông hiện hữu. Sau thương vụ này, Adam Neumann, người sáng lập WeWork, đã chính thức bị “hất cẳng” ra khỏi hội đồng. Ở thời điểm hiện tại, Marcelo Claure từ SoftBank sẽ lãnh đạo WeWork.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất