Công Nghệ

SoftBank có thể sẽ nắm quyền kiểm soát WeWork trong ‘tâm bão’

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Bên cạnh kế hoạch kêu gọi khoản vay 6 tỉ USD từ các nhà băng như JPMorgan Chase, trao quyền kiểm soát cho SoftBank cũng có thể là giải pháp ứng cứu WeWork lúc này.

WeWork đang cân nhắc kế hoạch trao quyền kiểm soát cho SoftBank Group Corp., theo một nguồn tin thân cận với vấn đề. Đây là hai trong số các lựa chọn hàng đầu trong kế hoạch giải cứu startup cho thuê văn phòng này.

Bloomberg nói rằng SoftBank Group Corp. tự tin có thể đảo ngược tình thế khó khăn mà WeWork đang gặp phải khi được nắm quyền kiểm soát về tài chính. Dù vậy, hội đồng và các nhà đầu tư khác của WeWork cũng tính đến lựa chọn là gói “cứu trợ” tín dụng khẩn cấp từ JPMorgan Chase & Co. với giá trị 5 tỉ USD.

Ông chủ SoftBank Masayoshi Son. (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, Bloomberg nói rằng WeWork có thể sẽ cạn tiền ngay vào tháng tới để duy trì hoạt động sau khi kế hoạch IPO trong năm nay đổ bể. Hồ sơ IPO của WeWork cho thấy những khoản lỗ khổng lồ của startup từng được định giá 47 tỉ USD này, bên cạnh đó là cấu trúc quản trị rối rắm. Nếu IPO thành công, bên cạnh khoản tiền kêu gọi được từ bán cổ phần, WeWork sẽ tiếp cận được khoản vay 6 tỉ USD từ các nhà băng.

SoftBank ở thời điểm hiện tại đang là cổ đông lớn nhất của WeWork, song quyền kiểm soát đồng nghĩa với việc SoftBank cần có thêm cổ phần. Nguồn tin thân cận với rằng SoftBank đang muốn thâu tóm nhiều cổ phần hơn với giá thấp hơn mức định giá 47 tỉ USD hồi tháng 1 rất nhiều. New York Times nói rằng hội đồng sẽ nhóm họp vào hôm nay (14/10) để đưa ra quyết định.

Sự đi xuống của WeWork trong kế hoạch IPO.

SoftBank có lẽ đang trải qua khoảng thời gian khủng hoảng nhất kể từ khi chuyển đổi định hướng từ một “ông lớn” viễn thông thành một “gã khổng lồ” đầu tư với cổ phần tại nhiều startup lớn trên thế giới. Ông từng có được khối tài sản ròng tới 14 tỉ USD nhờ những thương vụ đầu tư cá nhân thành công vào các công ty như Alibaba.

Song trong năm nay, giá cổ phiếu SoftBank đã giảm tới 30% từ định cao khi WeWork IPO không thành công và giá cô phiếu của Uber giảm thậm tệ. Trong một bài phỏng vấn với Nikkei, Masayoshi Son không giấu được sự thất vọng của mình. Dù vậy, ông tin rằng WeWork và Uber có thể đang lỗ nhưng sẽ có lãi trong 10 năm tới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin mới nhất