Công Nghệ

SoftBank chật vật gọi vốn đầu tư cho quỹ mới sau cơn địa chấn WeWork

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Những rắc rối bị phanh phui trong khoản đầu tư lớn nhất WeWork đang khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại về hiệu quả đầu tư của SoftBank.

SoftBank đang gặp khó khi cố gắng gọi 108 tỉ USD như kế hoạch cho quỹ Vision Fund thứ 2 sau lùm xùm gần đây liên quan đến WeWork, một trong những khoản đầu tư lớn nhất của ông lớn này.

Trước đó, ông lớn công nghệ Nhật Bản đã công bố kế hoạch cho quỹ đầu tư công nghệ thứ hai của mình hồi tháng 7.

Masayoshi Son, Chủ tịch SoftBank (Ảnh: Nikkei)

Quỹ Vision Fund ban đầu của SoftBank có giá trị 100 tỉ USD, bao gồm 45 tỉ USD từ quỹ quốc gia Ả-rập Saudi và 15 tỉ USD từ Mubadala Investment (Abu Dhabi). Cả hai cái tên nói trên đều đang cân nhắc thực hiện những khoản đầu tư nhỏ hơn với quỹ đầu tư mới, theo The Telegraph.

Ở thời điểm hiện tại, cam kết đầu tư đáng chú ý nhất cho quỹ Vision Fund 2 đến từ chính SoftBank cùng giá trị 38 tỉ USD. Dù vậy, con số đó hoàn toàn có thể được điều chỉnh giảm xuống.

Sự khó khăn về gọi vốn của SoftBank tăng lên khi WeWork, một trong những startup siêu kì lân nhận được nhiều kì vọng, hoãn kế hoạch IPO của mình vô thời hạn. Hồ sơ IPO của WeWork theo đó cho thấy những khoản lồ khổng lồ và sự rối rắm, tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn lợi ích trong cấu trúc doanh nghiệp.

Cao trào của sự khó khăn đẩy lên khi Adam Neumann bị buộc phải rời ghế CEO. Theo New York Post, WeWork mới đây đã tiếp xúc với một số nhà băng gồm JPMorgan và Goldman Sachs để xin cấp tín dụng tối đa tới 2 tỉ USD. Trước đó, WeWork được một số nhà băng cấp hạn mức tín dụng 6 tỉ USD nếu như IPO trong năm 2019.

WeWork có thể sẽ cạn tiền vào tháng 3/2020 nếu như không thể kiểm soát các khoản lỗ khổng lồ. Về phần mình, Artie Minson và Sebastian Gunningham, hai đồng CEO mới, nói với nhân viên không loại trừ khả năng sẽ thực hiện cắt giảm nhân sự ngay trong tháng này. Con số có thể lên tới 2.000 người, Bloomberg đưa tin. Đầu tuần, Fitch hạ mức đánh giá tín nhiệm của WeWork xuống mức CCC+.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất