Công Nghệ

So sánh trải nghiệm thanh toán tiền mặt, thẻ và Samsung Pay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bên cạnh tiền mặt, các phương thức thanh toán mới như thẻ hay dịch vụ thanh toán di động Samsung Pay tích hợp trên các thiết bị công nghệ đang mang tới sự linh hoạt và tiện lợi, nhưng đâu mới là phương thức tối ưu nhất?

Bên cạnh tiền mặt truyền thống, các phương thức thanh toán mới như thẻ tới dịch vụ thanh toán di động Samsung Pay tích hợp trên các thiết bị công nghệ đang mang tới sự linh hoạt và tiện lợi hơn cho người dùng trong việc chi tiêu hằng ngày.

Hẳn ai trong chúng ta cũng đều rất quen thuộc với việc dùng tiền mặt trong các hoạt động tiêu dùng. Tuy nhiên sự xuất hiện của thanh toán bằng thẻ hay mới nhất là dịch vụ thanh toán di động Samsung Pay là luồng gió mới bổ sung nhiều tiện ích mà tiền mặt còn thiếu sót. Liệu đâu sẽ là phương thức thanh toán tối ưu nhất cho nhịp sống hiện đại, năng động hiện nay?

Tính phổ biến

Hiển nhiên yếu tố này tiền mặt vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối khi chúng ta dễ dàng bắt gặp tiền ở mọi ngóc ngách cuộc sống này. Từ một đứa nhỏ chập chững cầm vài đồng ra mua bánh cho tới người lớn cầm nhiều xấp tiền, từ thành thị tới nông thôn, vùng núi,… Tiền mặt là phương thức thanh toán căn bản nhất cho mọi quốc gia hiện nay.

Thẻ thanh toán ra đời như một giải pháp thanh toán được các tổ chức tài chính, ngân hàng cung cấp với nhiều lợi ích và dịch vụ mới kèm theo. Ở Việt Nam hiện tại, thẻ thanh toán không còn là khái niệm xa lạ như nhiều năm về trước nữa. Thân thuộc nhất là thẻ ATM để người đi làm nhận lương, sinh viên nhận tiền chu cấp cho tới các thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng.

Samsung Pay tận dụng sự phổ biến của các thiết bị công nghệ, tuy nhiên vẫn còn ít thiết bị hỗ trợ.

Samsung Pay là dịch vụ thanh toán di động tận dụng sự phổ biến các thiết bị công nghệ như smartphone, smartwatch. Hiện tại các dòng sản phẩm được hỗ trợ dịch vụ thanh toán này khá đa dạng từ dòng điện thoại Galaxy A, S, Note và mới đây nhất là chiếc đồng hồ thông minh Gear S3 của Samsung.

Theo thông tin mới nhất Samsung Pay hiện đã hỗ trợ nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam, chiếm khoảng 70% thị trường thẻ nước ta. Như vậy cần thêm thời gian để dịch vụ này hỗ trợ thêm nhiều thẻ của các ngân hàng còn lại để người dùng dễ dàng tiếp cận với hình thức thanh toán này.

Tính thanh khoản

Tính thanh khoản hay hiểu nôm na là sự dễ dàng trong giao dịch, tiền mặt nhờ có độ phổ biến cao nên hiển nhiên chiếm ưu thế. Bạn có thể thoải mái dùng tiền để mua mọi thứ hàng hóa từ vài nghìn cho tới hàng trăm tỷ đồng.

Thẻ thanh toán hiện nay được hỗ trợ khá mạnh mẽ, đặc biệt tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội. Bạn dễ dàng dùng chiếc thẻ của mình để thanh toán tại các nơi như nhà hàng, khách sạn, sân bay cho tới một cửa hàng tiện lợi trong khu phố, một quán cà phê thường lui tới.

Tiền mặt có tính thanh khoản cao nhất, với thẻ thanh toán và Samsung Pay việc sử dụng tại các thành phố lớn ngày càng dễ dàng vì nhiều nơi đã bắt đầu hỗ trợ hình thức thanh toán không tiền mặt

Chính việc số hóa các thẻ thanh toán của người dùng vào thiết bị công nghệ như smartphone hay chiếc smartwatch Gear S3 nên khả năng dùng để thanh toán của Samsung Pay không hề kém cạnh những chiếc thẻ ngân hàng. Ở đâu hỗ trợ quẹt thẻ trả tiền thì ở đó bạn có thể tự tin dùng thiết bị hỗ trợ Samsung Pay để thanh toán.

Tính tiện lợi

Về phần tiền mặt, việc ra đường mang theo nó trong ví là điều gần như bắt buộc. Đặc biệt tại các thành phố lớn, mọi hoạt động dù lớn nhỏ đều cần tới tiền như gửi xe, dùng nhà vệ sinh công cộng, … Tuy nhiên mang quá nhiều tiền lại khiến chiếc ví dày lên trông thấy, chưa kể việc mua món đồ giá trị cao bạn cần chạy tới các cây ATM rút tiền nếu mang không đủ và ngồi đong đếm khá mất thì giờ tại các quầy thanh toán.

Đối với thẻ, tính tiện lợi trong sử dụng cũng khá tốt. Đầu tiên là kích thước thẻ khá nhỏ nên việc mang đi khá dễ dàng. Tuy nhiên với những ai sở hữu môt lúc nhiều thẻ khác nhau, việc nhét đủ vào ví cũng như tìm khi cần thanh toán cũng mang tới một số điểm phiền phức nhất định.

Việc thanh toán diễn ra nhanh chóng tại các máy POS khi chỉ cần quẹt thẻ là xong. Vì thế dù là giao dịch nhỏ cho tới cả vài chục, trăm triệu (tùy hạn mức thẻ), mọi thứ đều diễn ra nhanh chóng khi bạn sở hữu thẻ thanh toán. Ngoài ra các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi tiêu dùng dành riêng cho khách hàng của mình mà việc thanh toán bằng tiền mặt không có được.

Tính tiện lợi trong thanh toán của Samsung Pay cũng là yếu tố được đánh giá cao. Tương tự việc quẹt thẻ, bạn chỉ cần đưa smartphone hay smartwatch vào bên hông máy POS là việc thanh toán sẽ được diễn ra. Việc dùng Samsung Pay phần nào còn đem cảm giác hi-tech, khác biệt cho các người dùng ở thời điểm hiện tại.

Tính bảo mật

Ở khoản này, việc sử dụng tiền mặt mang nhiều rủi ro nhất. Người dùng phải đối mặt với việc cướp giật, móc túi, rơi mất tiền là các vấn đề phải cảnh giác thường xuyên nếu sử dụng nhiều phương thức thanh toán lâu đời này.

Với thẻ thanh toán, yếu tố bảo mật thông tin được các ngân hàng, tổ chức tài chính quan tâm. Nhờ thế tiền để trong thẻ mang tính an toàn cao hơn, ngay cả khi bị mất thẻ. Tuy nhiên một số vấn đề người dùng chúng ta cần lưu tâm như mất thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ cần trình báo để khóa thẻ ngay và cảnh giác trước các thiết bị đọc trộm thông tin tại các máy ATM hiện nay để tránh mất tiền oan.

Khi sử dụng Samsung Pay, người dùng có thêm một lớp bảo mật cho thẻ thanh toán của mình. Với smartphone của Samsung là việc cần xác thực bằng dấu vân tay hay mống mắt, trên Gear S3 là mã PIN trước khi có thể dùng thẻ. Việc dùng cơ chế một chạm để nhận diện chủ thẻ cũng an toàn và nhanh chóng hơn việc đưa thẻ vào trong máy.

Tiền mặt, thẻ và Samsung Pay là những phương thức thanh toán bổ trợ hoàn hảo cho nhau

Với những điểm mạnh và yếu khác nhau, việc người dùng chúng ta linh hoạt sử dụng ba phương thức thanh toán này trong hoàn cảnh phù hợp sẽ tạo nên cách tiêu dùng thông minh và thuận tiện nhất. Khi Samsung Pay kế thừa nhiều ưu điểm của thẻ thanh toán và thêm vào đó sự tiện lợi và bảo mật mà thiết bị công nghệ mang lại thì cũng đòi hỏi người dùng sở hữu thiết bị hỗ trợ (smartphone hay smartwatch từ Samsung) và một số ngân hàng vẫn chưa được hãng liên kết.

Việc dùng kết hợp Samsung Pay song song với thẻ cũng như tiền mặt sẽ đem lại sự linh hoạt và tiện lợi nhất đối với người dùng hiện tại

Với thẻ thanh toán, với sự ra đời của Samsung Pay không phải là phương án thay thế mà là một giải pháp mới giúp chủ thẻ tận dụng được thiết bị công nghệ luôn bên mình mà không cần phải mở ví. Đặc biệt với một số thẻ ít dùng bạn hoàn toàn có thể được cất chúng ở nhà một khi đã được thêm vào Samsung Pay.

Tiền mặt vẫn sẽ cần xuất hiện trong ví của mỗi người tiêu dùng. Tuy nhiên là một khoản nhất định phù hợp với các tình huống chưa hỗ trợ thanh toán thẻ như gửi xe, mua đồ tại các cửa hàng nhỏ lẻ hay chợ truyền thống… cũng như giúp chiếc ví trở nên mỏng nhẹ hơn mỗi khi mang bên người.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất