Công Nghệ

Smartphone Huawei có dùng được hệ thống theo dõi COVID-19 của Google không?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Theo thông tin từ TechRadar hầu hết smartphone của Huawei có thể dùng tính năng mới của Google, trừ các dòng máy ra mắt sau thời điểm tháng 5/2019.

Hầu hết điện thoại của Huawei sẽ có thể chạy được hệ thống truy vấn tiếp xúc gần các bệnh nhân COVID-19 mà Google đang phát triển, theo thông tin mà TechRadar có được. Theo đó, những thiết bị của Huawei nhận được cập nhật này bao gồm các dòng máy được ra mắt trước thời điểm mối quan hệ giữa Huawei và Apple “rạn vỡ” - cụ thể là thời điểm tháng 5/2019 khi Huawei bị Mỹ đưa vào “danh sách đen” hạn chế các công ty Mỹ làm ăn, buôn bán.

Hầu hết điện thoại Huawei có thể dùng được hệ thống theo dõi tiếp xúc COVID-19 mà Google hợp tác phát triển. (Ảnh: The Verge)

Hôm 11/4, Apple và Google mới đây đã bất ngờ hợp tác và giới thiệu một hệ thống cho phép theo dõi sự lây lan của virus corona mới. Hệ thống này cụ thể cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu thông qua kết nối Bluetooth Low Energy (BLE) và các ứng dụng được phê duyệt từ các tổ chức y tế, theo The Verge.

Theo đó, hệ thống của Google và Apple sẽ sử dụng giao tiếp Bluetooth tầm ngắn để tạo ra một mạng lưới theo dõi tiếp xúc giữa người với người. Các ứng dụng chính thức từ các cơ quan y tế sẽ được tiếp cận dữ liệu này và người dùng tải chúng về có thể báo cáo nếu mình đã được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới. Hệ thống đồng thời sẽ thông báo cho người tải về ứng dụng bất kì thời điểm nào họ tiếp xúc gần với một người nhiễm bệnh.

Giao diện lập trình ứng dụng (API) cho iOS và Android của hệ thống nói trên sẽ được hai ông lớn làng công nghệ công bố vào trung tuần tháng 5 tới và Google và Apple sẽ hỗ trợ các ứng dụng của cơ quan y tế để đảm bảo có thể họ có thể áp dụng được API này. Trong giai đoạn này, người dùng sẽ vẫn phải tải về một ứng dụng để tham gia vào quá trình theo dõi tiếp xúc người nhiễm bệnh. Điều này có thể khiến quá trình tiếp nhận hệ thống vẫn còn hạn chế. Dù vậy, vài tháng sau khi API hoàn thiện, Apple và Google đang tính đến khả năng xây trực tiếp tính năng theo dõi mặc định trong các hệ điều hành của mình.

Hệ thống của Google và Apple được kì vọng sẽ có tác động tới khoảng 3 tỉ người trên thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất