Công Nghệ

Sếp cũ tại Apple kêu gọi thành công 88 triệu USD để đầu tư startup

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nhiều người gọi Pascal Cagni là người "chuyên bắt kì lân", hay những startup đạt được định giá trên 1 tỉ USD.

Cựu giám đốc Apple khu vực Châu Âu, Pascal Cagni, mới đây đã kêu gọi thành công 80 triệu Euro (tương đương 88 triệu USD) để đầu tư vào các startup thông qua công ty đầu tư mạo hiểm của ông mang tên C4 Ventures.

Pascal Cagni từng là giám đốc khu vực Châu Âu của Apple. (Ảnh: BI)

Pascal Cagni, người từng nắm giữa vị trí giám đốc Apple Châu Âu từ năm 2000 đến năm 2012, nói rằng số vốn đầu tư nói trên sẽ được dùng để hỗ trợ các startup chứng tỏ được khả năng tồn tại và phát triển trong dịch bệnh virus corona. Mặc dù đại dịch COVID-19 đang làm gián đoạn nền kinh tế và phá huỷ dòng doanh thu của nhiều công ty, Cagni tin rằng một số startup vẫn sẽ phát triển sau đại dịch và ông muốn đầu tư cho sự thành công của họ.

“Chúng tôi cảm thấy tự tin rằng mình nên gọi và khai thác đồng vốn trong giai đoạn này,” Cagni chia sẻ với CNBC.

Được chính Steve Jobs tuyển dụng vào Apple, Cagni bắt đầu làm việc ở C4 Ventures chỉ một thời gian ngắn sau khi rời Apple song công ty này không thực sự thăng hoa cho tới năm 2014. Việc dịch chuyển từ nhà sản xuất iPhone sang thế giới đầu tư mạo hiểm mang lại cho Cagni không ít khói khăn: “Sau khi được “tẩy não” ở Apple, tôi phải mở rộng suy nghĩ của mình với phần còn lại của thế giới,” Cagni chia sẻ.

C4 Ventures hiện tại đang đầu hơn vào trên 30 công ty ở nhiều mảng khác nhau như phần cứng, thương mại điện tử và truyền thông đa phương tiện. Mỗi khoản đầu tư của công ty này thường dao động trong khoảng trên dưới 3 triệu Euro.

Sản phẩm thẻ mạch AI mà Graphcore bán với giá 10.000 USD. Đây là một startup thành công của C4 Ventures. (Ảnh: Graphcore)

Trước khi đầu tư vào một công ty nào đó, Cagni nói rằng ông muốn biết đội ngũ đang vận hành công ty là ai. “Tôi hỏi họ… họ đến từ đâu? Động lực của họ là gì? Bạn cần thực sự hiểu lịch sử của họ.” Những khoản đầu tư thành công của C4 Ventures có thể kể đến Nest, công ty thiết bị điều chỉnh nhiệt độ thông minh từng được Apple thâu tóm với 3,2 tỉ USD và Graphcore, một startup chip AI với định giá trên 2 tỉ USD.

Dù vậy không phải khoản đầu tư nào của Cagni cũng suôn sẻ. “Chúng tôi có những thất bại,” ông chia sẻ. “Anki là một trong những hối hận lớn nhất của tôi.” Anki là một công ty robot tiêu dùng phá sản hồi năm ngoái sau khi gọi vốn được khoảng 200 triệu USD.

Khi được hỏi điều đã tạo ra sự khác biệt giữa C4 Ventures và các công ty đầu tư khác, Cagni chỉ vào đầu mình và nói “hãy nhìn mái tóc bạc của tôi,” ông chia sẻ. “Đây là 30 năm kinh nghiệm”.

Mặc dù đã rời Apple 8 năm, Cagni cho biết ông vẫn còn mối liên hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao của “táo khuyết”.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất