Theo OpenAI, GPT-5.2 vượt trội so với các phiên bản tiền nhiệm ở nhiều tác vụ như tạo bảng tính, xây dựng bài thuyết trình, nhận diện hình ảnh, viết mã lập trình và xử lý ngữ cảnh dài. Mô hình được triển khai ngay trong chatbot ChatGPT và giao diện lập trình ứng dụng (API) của OpenAI.
Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi OpenAI ra mắt GPT-5.1. Trước đó, các đối thủ như Anthropic và Google cũng đồng loạt giới thiệu mô hình mới, buộc OpenAI phải tuyên bố tình trạng "báo động đỏ" nhằm dồn lực cải thiện ChatGPT và tạm gác các dự án khác.
Cuộc đua phát triển AI đang trở nên căng thẳng khi các tập đoàn công nghệ lớn cạnh tranh để tạo ra mô hình được sử dụng rộng rãi nhất, trong bối cảnh AI ngày càng được tích hợp sâu vào đời sống và quy trình làm việc của người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp. OpenAI đặt kỳ vọng lớn vào dòng mô hình GPT để định hình tương lai, đồng thời củng cố mức định giá khoảng 500 tỷ USD và kế hoạch đầu tư hơn 1.400 tỷ USD.
Chia sẻ với báo giới, bà Fidji Simo, CEO mảng ứng dụng của OpenAI cho biết việc ban bố "báo động đỏ" nhằm xác định rõ ưu tiên chiến lược và tập trung nguồn lực cho ChatGPT. CEO OpenAI Sam Altman cũng nói với CNBC rằng tác động từ việc Google ra mắt Gemini 3 thấp hơn dự đoán ban đầu, đồng thời kỳ vọng OpenAI sẽ thoát khỏi tình trạng "báo động đỏ" vào tháng 1.
GPT-5.2 được phát hành với ba phiên bản gồm Instant, Thinking và Pro. Trong đó, Instant tối ưu cho tốc độ và tìm kiếm thông tin, Thinking phù hợp với các công việc có cấu trúc như lập trình, lập kế hoạch, còn Pro hướng tới độ chính xác cao nhất cho các câu hỏi phức tạp.
OpenAI cho biết GPT-5.2 dẫn đầu nhiều thang đo trong ngành, bao gồm SWE-Bench Pro và GPQA Diamond. Trên thang đánh giá GDPval, mô hình này đạt hoặc ngang bằng các chuyên gia hàng đầu trong 70,9% tác vụ được xác định rõ.
Được thành lập cách đây đúng 10 năm với vai trò phòng thí nghiệm nghiên cứu, OpenAI hiện là một trong những công ty thương mại tăng trưởng nhanh nhất thế giới kể từ khi ChatGPT ra mắt năm 2022, với hơn 800 triệu người dùng mỗi tuần.