Công Nghệ

Ra mắt ứng dụng khai báo y tế cho người dân và người nước ngoài nhập cảnh

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bộ Y tế, Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân khai báo y tế để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.

Mới đây, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức ra mắt 2 ứng dụng khai báo y tế nhằm chủ động cho công tác phòng dịch.

Hai ứng dụng này gồm ứng dụng nCoV (hay NCOVI) dành cho công dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.

Hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Baodansinh)

Ứng dụng NCOVI dành cho công dân Việt Nam

Ứng dụng NCOVI được Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.

Người dùng bắt buộc phải cung cấp các thông tin gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tùy thân, địa chỉ và đặc biệt là số điện thoại để nhận mã OTP nhằm kích hoạt tài khoản.

Ứng dụng NCOVI gồm nhiều chức năng, bao gồm:

- Chức năng “Khai y tế nhập cảnh” áp dụng với những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, qua đó giúp nhóm đối tượng này nhận được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế

- Chức năng “Khai y tế toàn dân” dành cho người dân đăng ký thông tin sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình với cơ quan y tế

- Chức năng cảnh báo khu vực có dịch cho phép người dân biết khu vực nào đang có dịch để chủ động phòng tránh

- Chức năng thông tin dịch bệnh ở Việt Nam và trên thế giới cũng như thông tin khuyến cáo phòng bệnh

- Chức năng cảnh báo khu vực có dịch cho phép người dân biết khu vực nào đang có dịch để chủ động phòng tránh. Các các nhiễm bệnh sẽ được cập nhật trên thời gian thực và được định vị trên nền tảng bản đồ số Việt Nam (Vmap)

- Chức năng phản ánh thông tin để người dân có thể gửi thông tin đến cơ quan chức năng về các trường hợp khả nghi, cần theo dõi bệnh. (Lưu ý: Việc khai báo sai thông tin là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự).

Những thông tin người dân khai báo sẽ được bảo mật và quản lý chặt chẽ, chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng.

Ứng dụng Vietnam Health Declaration dành cho người nước ngoài

Ứng dụng Vietnam Health Declaration được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng để khai báo y tế.

Theo đó, người nhập cảnh vào Việt Nam có thể khai bằng cách quét mã QR qua điện thoại thông minh để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo. Khi kê xong, các thông tin từ tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan của Việt Nam để quản lý.

Ngoài ra, người dân cũng có thể truy cập trang suckhoetoandan.vn/khaiyte hoặc tokhaiyte.vn và làm theo hướng dẫn để thực hiện khai báo y tế điện tử.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất