Công Nghệ

Quỹ đầu tư quyền lực nhất thế giới Vision Fund vấp phải hoài nghi lớn

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Kể từ khi thành lập, đây có thể là khoảng thời gian nhiều khó khăn nhất với quỹ đầu tư 100 tỉ USD do SoftBank vận hành.

Đầu tuần này, Masayoshi Son, người sáng lập và chủ tịch SoftBank Group, sẽ phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng quỹ đầu tư khổng lồ do công ty này điều hành có thể bật tăng trở lại từ khoản lỗ theo năm 16,7 tỉ USD. Khoản lỗ này cũng kéo kết quả kinh doanh của SoftBank xuống mức tồi tệ nhất trong lịch sử.

Trên khắp thế giới, dưới tác động của dịch bệnh COVID-19, dòng vốn đầu tư mới và hoạt động chào bán cổ phần ra công chúng (IPO) đang cạn dần. Đây là một thách thức lớn cho quỹ đầu tư 100 tỉ USD Vision Fund của SoftBank. Trong danh mục đầu tư của nó, nhiều startup trước đó nhăm nhe kế hoạch sẽ IPO trong thời gian ngắn trước mắt.

(Ảnh: Nikkei)

Nhiều dấu hiệu đang cho thấy các công ty đang phải phụ thuộc vào dòng vốn bơm thêm từ Vision Fund. Chedaohuo, một nền tảng chợ điện tử cho ngành hàng xe hơi đã qua sử dụng ở Trung Quốc, vào đầu tháng này nói rằng đã gọi thêm được 200 triệu USD từ Vision Fund và quỹ Trung Quốc của Sequoia Capital. Theo thông tin từ startup này, khoản đầu tư nói trên là phần đầu tư tăng thêm từ khoản đầu tư 1,5 tỉ USD của Vision Fund vào nó được thực hiện hơn 1 năm trước.

Khoản đầu tư mới sẽ được một phần dùng để “kiểm soát chi phí và đẩy mạnh doanh thu,” Chehaoduo nói.

Cách Son lên kế hoạch để vực dậy Vision Fund chắc chắn sẽ được quan sát chặt chẽ khi SoftBank công bố kết quả kinh doanh trong năm tài chính vừa kết thúc vào tháng 3 âm lịch.

SoftBank trước đó đã cảnh báo về những khoản thua lỗ trong đầu tư của Vision Fund. Chehaodua thực tế chỉ là một trong khoảng 80 công ty mà quỹ Vision Fund đang đầu tư song chưa IPO. Nhiều công ty trong danh mục đầu tư của SoftBank đang lùi kế hoạch IPO hoặc gặp trở ngại sau khi WeWork vỡ kế hoạch IPO hồi năm ngoái. WeWork là một trong những khoản đầu tư danh tiếng nhất của SoftBank. Bên cạnh đó, COVID-19 cũng làm mọi thứ ngày càng tồi tệ hơn.

Với các nhà đầu tư của SoftBank, quan ngại còn đến từ cấu trúc đặc biệt của Vision Fund. Các quỹ đầu tư mạo hiểm thường dành nhiều năm để đợi các khoản đầu tư của mình phát triển trước khi thu lợi từ hoạt động IPO hay bán cho một công ty khác. Vision Fund, trong khi đó, thanh toán khoản chi phí phân phối cố định 7% hàng năm cho tất cả các nhà đầu tư bên ngoài. Điều này yêu cầu SoftBank nói chung và Vision Fund nói riêng phải có dòng tiền liên tục.

SoftBank trước đó đã công bố kế hoạch bán tài sản để mua lại 2,5 nghìn tỉ yên giá trị cổ phần, trả nợ đồng thời tăng dự dữ tiền mặt.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất