Công Nghệ

Phát hiện nhiều ứng dụng Android chứa quảng cáo độc hại, bao gồm cả ứng dụng chụp ảnh selfie nổi tiếng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Mới đây, Google đã xóa bỏ 6 ứng dụng của DU Group (Trung Quốc) khỏi Google Play do vi phạm chính sách, cụ thể là gian lận quảng cáo và thu thập dữ liệu người dùng.

6 ứng dụng do DU Group phát triển đã được tải xuống 90 triệu lần trước khi bị Google gỡ bỏ do vi phạm chính sách. Đơn cử như ứng dụng Camera Selfie có hơn 50 triệu lượt tải xuống, những ứng dụng còn lại gồm Total Cleaner, Smart Cooler, RAM Master, Omni Cleaner có hơn 10 triệu lượt tải xuống, cuối cùng là AIO Flashlight với 1 triệu lượt tải xuống.

Những ứng dụng độc hại do DU Group phát triển đã được tải xuống 90 triệu lần trước khi bị Google gỡ bỏ do vi phạm chính sách.

Ngoài những ứng dụng kể trên, các nhà nghiên cứu còn phát hiện phần mềm Samsung TV Remote Control (ứng dụng điều khiển từ xa) được phát triển bởi Peel Technologies, sử dụng micro trên điện thoại để ghi lại âm thanh. Tương tự, ứng dụng Chinese-language dành cho trẻ em cũng tự ý gửi dữ liệu không được mã hóa về các máy chủ tại Trung Quốc.

Gần đây nhất, viện Khoa học Máy tính Quốc tế (International Computer Science Institute - ICSI) ở California đã đưa ra một công bố đáng lo ngại về quyền riêng tư của người dùng smartphone Android.

Nhiều ứng dụng nổi tiếng như B612, Angry Birds Classic, Audiobook, Flipboard, Battery Doctor, Clean Master,… đã bị phát hiện lén thu thập dữ liệu nhằm cho mục đích quảng cáo.

Cụ thể, có khoảng 17.000 ứng dụng Android đã lén theo dõi các hoạt động của người dùng trong thời gian dài. Đáng chú ý, những ứng dụng này cũng đã tự động tạo ra một bản ghi vĩnh viễn trên thiết bị của bạn về mọi thứ bạn làm. Báo cáo từ CNET cho biết, hầu hết các trường hợp có trong báo cáo của ICSI đã vi phạm chính sách của Google về việc thu thập dữ liệu nhằm cho mục đích quảng cáo.

Báo cáo từ ICSI đã chỉ ra rằng, những ứng dụng kể trên đã lén theo dõi người dùng bằng cách liên kết ID quảng cáo của Google với thông tin cá nhân khác trên thiết bị của nạn nhân, và họ không có cách nào để thay đổi hoặc giới hạn chúng. Được biết, ID quảng cáo trên thiết bị di động giúp các nhà phát triển và nhà tiếp thị theo dõi hoạt động cho mục đích quảng cáo. Các ID này cũng dùng để nâng cao khả năng phân phát và nhắm mục tiêu.

Báo cáo từ CNET lưu ý rằng, một số ứng dụng nổi tiếng đã và đang thực hiện điều này. Trong đó, bao gồm các ứng dụng khá phổ biến như B612, Angry Birds Classic, Audiobook của Audible cũng như Flipboard. Đáng chú ý, một số ứng dụng tiện ích như Battery Doctor và Clean Master, đã được cài đặt trên 1 tỷ thiết bị.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất