Công Nghệ

Phát hiện hơn 2,000 ứng dụng độc hại trên Google Play Store, một trong số đó rất nổi tiếng với người dùng Android

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một số tựa game nổi tiếng với người dùng Android như Hill Climb Racing, Temple Run và Free Flow tuy không chứa mã độc nhưng yêu cầu quyền truy cập dữ liệu nhạy cảm.

Google Play Store là chợ ứng dụng quy tự nhiều mối đe dọa như quảng cáo xấu, đánh giá ảo và malware. Kẻ xấu đã lách chính sách của Google và phát tán các chương trình độc hại trên kho ứng dụng này.

Mới đây, một nghiên cứu kéo dài hai năm cho thấy có đến 2,040 ứng dụng phổ biến trên Google Play Store chứa nhiều thành phần độc hại.

ứng dụng nguy hiểm

Nhiều ứng dụng giả mạo các mạng xã hội phổ biến hiện nay bằng cách chọn ảnh icon và cái tên tương tự

Cụ thể, theo báo cáo đến từ Đại học Sydney và Data61 của CSIRO, một phần trong số những ứng dụng kể trên đã gửi những yêu cầu cấp quyền truy cập thiết bị đáng ngờ, trong khi những ứng dụng khác chứa phần mềm độc hại.

Nghiên cứu trên khoảng 1 triệu ứng dụng trên Google Play cho thấy, một lượng lớn trong số chúng là vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Theo GSMarena, dù không chứa phần mềm độc hại nhưng các ứng dụng này vẫn yêu cầu quyền truy cập dữ liệu nhạy cảm, trong đó có một số tựa game nổi tiếng như Hill Climb Racing hoặc Temple Run và Free Flow.

Để xem xét tất cả 1 triệu ứng dụng, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mạng thần kinh và máy học. Thuật toán viết sẵn sẽ tìm mô tả văn bản tương tự và các biểu tượng trực quan với 10,000 ứng dụng phổ biến nhất trên cửa hàng ứng dụng. Kết quả là thuật toán trả về 49,608 ứng dụng chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Sử dụng VirusTotal, có khoảng 7,246 ứng dụng đã bị gắn mác là độc hại và 2,040 trong số đó là các ứng dụng giả mạo và có rủi ro cao. Ngoài ra, có 1,565 ứng dụng yêu cầu ít nhất năm quyền truy cập vào các dữ liệu nhạy cảm và 1,407 tích hợp quảng cáo của bên thứ ba.

Hiện tại, hầu hết các ứng dụng được xác định bởi nghiên cứu này đã bị xóa sau các khiếu nại và báo cáo từ người dùng, và nhóm của Google báo cáo rằng số lần gửi ứng dụng bị từ chối đã tăng hơn 55% so với năm ngoái, còn việc loại bỏ ứng dụng đã tăng lên 66%.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất