Công Nghệ

Nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng cao nhưng đây là lý do cáp sạc iPhone dễ đứt hơn cả hàng 'fake'

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Liệu có phải Apple cố tình làm ra những chiếc cáp, sạc dễ hỏng để người dùng phải bỏ tiền thay thế thường xuyên?

Là nhà sản xuất nổi tiếng với những sản phẩm bền, đẹp và chất lượng cao, thế nhưng, thành thực mà nói thì cáp, sạc iPhone lại có độ bền cực kì tệ hại. Với mức độ sử dụng thông thường, cáp sạc iPhone thường bị đứt, rách phần vỏ bọc bên ngoài ở các khu vực đầu kết nối chỉ sau khoảng từ 6 tháng đến một năm. Cáp, sạc iPhone nhanh hỏng đến mức nhiều người dùng còn cho rằng Apple cố tình làm điều này để người dùng phải bỏ tiền mua phụ kiện thường xuyên hơn (giá phụ kiện iPhone không hề rẻ). Thế nhưng, đây mới thực sự là lý do đăng sau sự thật này.

Cáp, sạc Apple thường cực kì dễ bị đứt, hỏng khi các “điểm chết” ở khu vực cổng kết nối và dây cáp bị bẻ cong.

Một người dùng Quora có tên Michael McGraw Herdeg khẳng định mình “từng làm việc tại Apple và có cơ hội tiếp xúc với nhiều phòng ban trong công ty này” đã từng chia sẻ lý do tại sao cáp sạc Apple lại dễ đứt tới vậy. Theo đó, những cáp, sạc của Apple không hề có một thành phần gọi là “strain relief” (tạm dịch: giải toả sức ép). Theo đó, với cáp, sạc của hầu hết các nhà sản xuất khác, tại khu vực tiếp nối giữa cổng kết nối và phần dây sạc thường có một vòng tròn nhựa khá lớn bao xung quanh. Những vòng tròn nhựa này có tên “strain relief” trong thiết kế kĩ thuật và được dùng để làm giảm những lực tiêu cực tác động khi khu vực này bị bẻ cong, ảnh hưởng đến chất lượng cáp, giúp cáp lâu bị đứt hơn.

Apple đã chấp nhận một sản phẩm đẹp hơn nhưng kém bền hơn, ít nhất là đối với cáp, sạc. Bạn có muốn cáp sạc iPhone trông thế này không?

Dù vậy, những chiếc cáp, sạc của Apple không hề có bộ phận này. Vì sao vậy? Tại Apple, Thiết kế Công nghệp là phòng ban “quyền lực” nhất và rất tiếc là phòng này lại cực kì ghét “strain relief” bởi chúng khiến cáp sạc trông rườm rà và kém thẩm mỹ. Ý kiến mà phòng Thiết kế Công nghiệp đưa ra sẽ vượt lên trên mọi ý kiến của phòng ban khác, thế nên, việc “strain relief” bị loại bỏ là hoàn toàn dễ hiểu. Đồng ý rằng những cáp, sạc của Apple rất đẹp mắt. Thế nhưng, nếu đó là một đánh đổi với sự thoải mái và tiện dụng cho người dùng, liệu đây có phải một đánh đổi xúng đáng?

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất