Công Nghệ

Nikkei: Nhà mạng Việt Nam đã phát triển thành công thiết bị 5G, không phụ thuộc vào Huawei

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nikkei nói rằng Viettel là công ty thứ 6 trên thế giới có thể tự phát triển được các thiết bị 5G của riêng mình.

Nhà mạng Viettel đã phát triển thành công thiết bị 5G của riêng mình, điều này đồng nghĩa với việc Viettel sẽ không cần phải phụ thuộc vaof các thiết bị viễn thông được cung cấp từ các công ty bên thứ ba, ví dụ như Huawei, Nikkei mới đây cho biết.

Viettel sẽ triển khai mạng 5G vào tháng 6 năm nay tại một số thành phố lớn của Việt Nam. (Ảnh: Nikkei)

Viettel theo đó trở thành công ty thứ 6 trên toàn cầu có thể phát triển được thiết bị 5G, theo tuyên bố của chính công ty. Thành tích này đặt Viettel ngang hàng với những cái tên như Ericsson (Thuỵ Điển) hay Nokia (Phần Lan).

Nikkei nói rằng Viettel đang lên kế hoạch sản xuất với số lượng lớn phần mềm và phần cứng 5G từ giữa năm 2021. Dù vậy, với việc sẽ triển khai mạng 5G thương mại tại một số thành phố lớn tại Việt Nam từ tháng 6 tới, ban đầu, Viettel sẽ sử dụng thiết bị của Nokia.

Bên cạnh đó, Viettel cũng đang cân nhắc sẽ thực hiện xuất khẩu các thiết bị 5G của mình tới 10 quốc gia đang phát triển mà nhà mạng này đang vận hành một số nhà mạng con của mình, bao gồm Myanmar và Campuchia. Cùng thời điểm, nhiều quốc gia Đông Nam Á đã chọn lắp đặt các thiết bị của Huawei trong quá trình triển khai 5G. Thực tế, Huawei đang là nhà cung cấp các thiết bị viễn thông 5G phổ biến nhất trên thế giới.

Nikkei cho biết thêm rằng Viettel sẽ phải trả phí bản quyền cho Huawei, Ericsson và một số công ty thiết bị viễn thông khác khi bán sản phẩm của mình, dẫn lời một số chuyên gia trong ngành. Điều này khiến khả năng có lãi của Viettel khi triển khai vẫn còn là một ẩn số. Viettel hiện có gần 60 triệu thuê bao di động trong nước.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất