Công Nghệ

Sau SpaceX, tỷ phú Elon Musk vẫn còn nhiều tham vọng ‘lạ lùng’

Nhật Minh
Chia sẻ

Hôm 30/5, tỷ phú Elon Musk - nhà sáng lập hãng SpaceX vỡ òa sung sướng khi tên lửa của công ty ông lần đầu tiên đưa thành công 2 phi hành gia người Mỹ vào vũ trụ.

Elon Musk là một trong những nhân vật không còn quá xa lạ đối với những người quan tâm khoa học, công nghệ bởi lẽ, vị tỷ phú này ngoài việc được biết đến với những phát biểu đầy “ngớ ngẩn” trên mạng xã hội Twitter còn là người vô cùng tâm quyết với những dự án chinh phục không gian vũ trụ.

Elon Musk, chủ tịch SpaceX bày tỏ sự mừng rỡ khi phóng thành công tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy

Không thể kiềm được cảm xúc bản thân, Elon Musk phát biểu trong cuộc họp báo sau vụ phóng thành công tên lửa: “Đã 18 năm làm việc để tiến tới mục tiêu này, nên vẫn khó để tin điều đó đã xảy ra”.

Bằng việc đưa thành công tàu vũ trụ Crew Dragon và các phi hành gia vào không gian, SpaceX trở thành công ty tư nhân đầu tiên đảm trách việc vận chuyển phi hành gia cho NASA. Chuyến bay thử nghiệm Demo-2 của SpaceX cũng là sứ mệnh chở người đầu tiên của Mỹ từ khi nước này đóng chương trình tàu con thoi năm 2011.

SpaceX thực hiện sứ mệnh vũ trụ đầu tiên với chuyến đưa hàng lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) năm 2012. Danh sách thành công của SpaceX bao gồm chế tạo phiên bản tên lửa Falcon 9 tự hạ cánh, tên lửa hạng nặng Falcon Heavy, và tàu vũ trụ Crew Dragon để đưa phi hành gia lên ISS.

Phải nói rằng, Elon Musk là một người với nhiều những ước mơ táo bạo trong lĩnh vực công nghệ. Trong suốt sự nghiệp của mình, Musk đã lần lượt cho ra đời những sản phẩm mang tính cách mạng công nghệ cao. Là người ủng hộ mục tiêu chinh phục sao Hỏa, Musk từng nói về kế hoạch làm nhà kính trên Hành tinh Đỏ, tham vọng hơn là thiết lập một thuộc địa trên sao Hỏa.

Dù tập trung vào sao Hỏa, Musk cũng cho biết ông quan tâm đến cả Mặt trăng. Ông từng giới thiệu về ý tưởng thiết kế “Căn cứ Alpha trên Mặt trăng (cùng với căn cứ trên sao Hỏa)”. Năm 2018, Musk gợi ý rằng căn cứ sao Hỏa đầu tiên của SpaceX có thể được hình thành vào năm 2028. Ông cũng định nghĩa lại những khái niệm về giao thông bằng những ý tưởng như Hyperloop, một hệ thống giao thông tốc độ cao kết nối các thành phố lớn.

Elon Musk được biết đến là một người có nhiều tham vọng về công nghệ

Ngoài ước mơ chinh phục không gian vũ trụ, Elon Musk còn được biết đến với vai trò là người sáng lập hãng xe điện Tesla. Tesla được biết đến với dự án những chiếc xe điện tự động (EAVs) hay các giải pháp tái tạo năng lượng. Vậy từ năm 2020 trở đi, Elon Musk sẽ còn những dự định gì, hãy cùng điểm qua một số những “ước mơ mang tầm vĩ mô” mà vị tỷ phú này đã và đang ấp ủ.

Năm 2021: Elon Musk có thể hoàn thành việc xây dựng một nhà máy sản xuất ở Trung Quốc với dự định cho ra đời những dòng chiếc xe điện chạy tự động ở nước này. Ngoài ra, Tesla cũng dự định sản xuất 1.000 xe ở Trung Quốc.

Năm 2022: Có lẽ khoảnh khắc lớn nhất cho Elon Musk sẽ đến vào năm 2022, khi mà kế hoạch vận chuyển hàng hóa đầu tiên lên sao Hỏa từ tên lửa BFR của SpaceX. Tên lửa mới này sẽ trở thành phương tiện thực hiện các nhiệm vụ của SpaceX, nhằm giảm chi phí nhiên liệu.

Năm 2024: Hai năm sau, Elon Musk dự định gửi phi hành đoàn đầu tiên đến sao Hỏa. Tại thời điểm giữa năm 2022 và năm 2024, SpaceX cũng có thể sẽ đưa ra một loại hình vận tải mới cho thành phố.

Từ năm 2030 đến xa hơn, Elon Musk cũng có một số dự án khác mà chúng chưa có lịch trình cụ thể, hoặc là chúng không được phép công khai. Các dự án lần lượt là hệ thống giao thông tốc độ cao Hyperloop, dự án kết hợp nối não người với máy tính mang tên Neuralink hay dự án phát triển trí tuệ nhân tạo AI,….

Vì vậy Elon Musk đang có rất nhiều dự án trên con đường phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng vào cuộc sống con người. Có lẽ trên con đường phát triển ấy sẽ vấp phải những chỉ trích, những hoài nghi nhưng trên cương vị một người lãnh đạo, Elon Musk có lẽ sẽ làm cho mọi người phải ngạc nhiên bởi vô số các kế hoạch táo bạo hơn sẽ được thực hiện và hoàn thành trong tương lai chứ không chỉ dừng lại ở SpaceX.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất