Công Nghệ

‘Huyền thoại’ Jony Ive rời Apple, đây là những sản phẩm xuất sắc nhất mà ông tạo ra

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Jony Ive để lại dấu ấn trong gần như toàn bộ các sản phẩm của Apple vài thập niên trở lại đây.

Sau 27 năm, Jony Ive sẽ rời Apple để thành lập một công ty của riêng mình có tên LoveFrom.

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Jony Ive tại Apple. “Anh ta có quyền lực vận hành ở Apple lớn hơn bất kì ai, ngoại trừ tôi,” Steve Jobs từng nói về Jony Ive.

Khi Ive làm việc tại Apple lần đầu tiên vào năm 1992, Apple được nhìn nhận đang đứng trên bờ vực của sự sụp đổ. Vài năm sau đó, Ive đóng góp tài năng thiết kế của mình vào các sản phẩm như Newton, thiết bị hỗ trợ cá nhân “yểu mệnh” của Apple. Anh cũng từng thiếu chút nữa rời Apple vài lần trước đó.

Thế nhưng, khi Steve Jobs quay lại với Apple vào năm 1997 và nhận lại ghế CEO, Ive trở thành một nhân sự quan trọng và là người đứng đầu mảng sáng tạo tại công ty này. Cùng nhau, Ive và Jobs đã cứu Apple khỏi bờ vực và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới.

Dự án lớn đầu tiên Jony Ive thực hiện cùng Steve Jobs là chiếc iMac đời đầu, ra mắt năm 1998. Sự thành công của dòng máy này giúp Apple một lần nữa được nhìn nhận là một công ty sáng tạo trên thị trường PC và đặt nền móng cho Apple để đưa người dùng đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác cùng MacBook, iPod và sau đó là iPhone.

Nhân dịp này hãy cùng nhìn lại những sản phẩm ấn tượng nhất của Jony Ive trong thời gian làm việc tại Apple.

Thiết kế đầu tiên của Ive cho Apple là MessagePad 110, nằm trong dòng thiết bị hỗ trợ cá nhân Newton. Thiiết bị này được đánh giá cao ở sự sáng tại nhưng lại không dành được thành công về mặt thương mại.

iMac đời đầu với hộp máy nhiều màu sắc là thành công đầu tiên của Ive tại Apple. Chiếc máy này không giống bất kì thứ gì đã xuất hiện trên thị trường trước đó khi ra mắt năm 1998. Dù vậy, khi ra mắt, dòng iMac này bị chê ở việc không có ổ đĩa mềm.

Kể từ năm 1999, thiết kế iMac ảnh hưởng nhiều đến thiết kế dòng laptop iBook mà về sau được thay thế bằng những chiếc MacBook với thiết kế vuông vức hơn.

Power Mac G4 Cube, một thiết kế khác của Ive, cũng không thành công về mặt thương mại. Tuy nhiên, nó khẳng định triết lý của Apple trong việc cho ra mắt những chiếc máy tính có ngoại hình xuất sắc và đặc trưng.

Mặc dù những chiếc máy nghe nhạc đã ra mắt từ rất lâu trước đó, phải tới thời của iPod, người dùng mới có một thiết bị dễ sử dụng cùng ngoại hình nhỏ gọn. iPod xây dựng nền móng vững chắc cho Apple trong việc phát triển iTunes.

iPhone là dấu ấn đậm nét của Apple. Nó thực sự là một cuộc cách mạng của ngành điện thoại di động thế giới.

Ive cũng giúp tạo ra một dòng sản phẩm di động mới với iPad vào năm 2010. iPad là dòng máy tính bảng đầu tiên có các chức năng tương tự laptop và chỉ lớn hơn đôi chút so với iPhone.

Apple Pencil cũng là tác phẩm của Jony Ive. Nó được ra mắt vào năm 2015 cùng dòng máy tính bảng cao cấp iPad Pro.

Thiết bị mang mặc đầu tiên và duy nhất của Apple tới thời điểm hiện tại, đồng hồ thông minh Apple Watch, được cho ra mắt vào năm 2015. Hiện đã có phiên bản thứ 5, Apple Watch hỗ trợ nhiều công nghệ theo dõi sức khoẻ và hoạt động của người dùng.

Ive ngoài ra còn “góp tay” vào sự ra đời của trụ sở chính mới của Apple.

Ive để lại dấu ấn đậm nét trên dòng laptop MacBook nhưng có lẽ ấn tượng nhất là MacBook Air - chiếc laptop nhỏ nhất, mỏng nhất và nhẹ nhất của Apple.

Về cơ bản, Ive đóng góp vào thiết kế của gần như toàn bộ những gì Apple đã ra mắt trong những thập niên qua, bao gồm cả chiếc Mc Pro được ra mắt tại sự kiện WWDC vào ngày 3 tháng 6 vừa qua.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất