Công Nghệ

Tất cả những gì chúng ta đã biết về chiếc tai nghe chưa từng có trong lịch sử Apple

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dựa trên những nguồn tin rò rỉ đáng tin cậy, tai nghe trùm đầu cao cấp của Apple sẽ có thiết kế cổ điển, có thể tuỳ biến, trang bị khả năng chống ồn cùng mức giá 349 USD hoặc 399 USD.

Tin đồn về việc Apple đang phát triển một chiếc tai nghe tai nghe over-ear Bluetooth cao cấp đã xuất hiện trong ít nhất 2 năm. Ban đầu, nó được lên kế hoạch sẽ ra mắt vào cuối năm 2018, thế nhưng, sự chậm trễ trong nội bộ đã khiến mọi thứ đi chệch hướng.

Dẫu vậy, trong vài tuần qua, một loạt các nguồn tin rò rỉ đã cho chúng ta biết chi tiết hơn về chiếc tai nghe cao cấp này. Và đây là tất cả những gì chúng ta đã biết về chiếc tai nghe chưa từng có trong lịch sử Apple, theo 9to5mac.

AirPods và Beats

AirPods và Beats là 2 dòng tai nghe nổi tiếng thuộc sở hữu của Apple. Mỗi dòng tai nghe này đều mang thiết kế riêng biệt và những ưu điểm vượt trội phù hợp với từng đối tượng người dùng. Trong một chia sẻ vào đầu tháng này, 9to5mac cho biết Apple sẽ tiếp tục ra mắt sản phẩm mới của Beats, đồng thời làm mới dòng tai nghe AirPods với các phiên bản mới và tính năng mới.

Ở thời điểm hiện tại, dòng tai nghe Beats của Apple được đánh giá là đa dạng hơn với nhiều sản phẩm, còn dòng tai nghe AirPods cho đến nay vẫn bị giới hạn ở những sản phẩm nhét tai. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi vào năm 2020 khi Apple chuẩn bị ra mắt dòng tai nghe over-ear mang thương hiệu của chính mình.

Dòng tai nghe này sẽ được bán ra bên cạnh Beats và AirPods hiện nay, nhưng nó vẫn có một số khác biệt so với những “anh em” của mình.

Thiết kế

Trong khoảng 2 năm qua, thiết kế của chiếc tai nghe over-ear “cộp mác” Apple này vẫn là một bí ẩn. Dẫu vậy, một báo cáo mới đây từ Bloomberg đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn chi tiết hơn mẫu tai nghe này.

Báo cáo cho biết, Apple hiện đang nghiên cứu ít nhất hai biến thể của tai nghe over-ear: Một phiên bản cao cấp bọc da và một phiên bản dành cho người hay vận động sử dụng vật liệu nhẹ hơn, thoáng khí hơn với các lỗ nhỏ. Đi kèm đó là bộ phận điều khiển cảm ứng để người đeo thao tác.

Đáng chú ý, tai nghe của Apple được cho là có kiểu dáng retro (cổ điển). Báo cáo này cho biết:

:Nguyên mẫu của tai nghe bao gồm hai bên tai hình ovan có thể xoay và được kết nối với khung kim loại. Tai nghe sẽ có earpad (ốp hai bên tai) và phần trùm đầu (headband) có thể tháo rời và gắn bằng cơ cấu hít nam châm.”

Gần đây, 9to5Mac cũng đã phát hiện hình ảnh rò rỉ của chiếc tai nghe này trong bản thử nghiệm nội bộ iOS 14 beta:

Một điều thú vị khác mà báo cáo tiết lộ là khả năng người dùng sẽ có thể tuỳ biến màu sắc hoặc vật liệu cho chiếc tai nghe này, giống như dây đeo của Apple Watch. Nhiều nhà sản xuất tai nghe cao cấp hiện tại đã sử dụng thiết kế dùng nam châm để gắn miếng đệm tai vào khung. Điều này cho phép người dùng thay đổi miếng đệm khi chúng bị mòn mà không cần phải thay tai nghe mới.

Tuy nhiên, Apple sẽ đưa điều này lên một tầm cao mới. Theo đó, ngoài khả năng hoán đổi miếng đệm bằng cơ cấu hít nam châm, Apple còn được cho là đang thiết kế tai nghe sao cho phần trùm đầu cũng có thể tháo rời bằng cơ chế này.

Các thông tin khác về thiết kế và kết nối hiện vẫn chưa xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, dựa trên những nguồn tin đã được tiết lộ, rõ ràng rằng cơ chế có thể tháo rời tuỳ ý sẽ là một trong những điểm khác biệt và ăn tiền nhất của dòng over-ear này so với Beats.

Tính năng

Chúng ta có thể mong đợi tai nghe over-ear của Apple sẽ được thừa hưởng nhiều tính năng từ dòng AirPods. Trước hết là con chip H1 mới nhất để kết nối nhanh và chuyển đổi giữa các thiết bị. Nếu được trang bị con chip H1, điều này đồng nghĩa tai nghe over-ear cũng sẽ hỗ trợ Hey Siri.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng tai nghe trùm đầu cao cấp của Apple sẽ có công nghệ khử tiếng ồn, và chế độ Transparency cho phép bạn thưởng thức nhạc, đồng thời vẫn nghe thấy tiếng động từ môi trường xung quanh có trên AirPods Pro.

Thực tế, các tính năng như chế độ Transparency và chip H1 cũng đã xuất hiện trên tai nghe Beats. Ví dụ, Beats Solo Pro có cả chế độ khử tiếng ồn và chế độ Transparency. Tuy nhiên, với dòng tai nghe over-ear mới Apple dự kiến ​​sẽ thêm vào đó những tính năng “vay mượn” từ AirPod, chẳng hạn như tự động tạm dừng và tiếp tục phát lại khi bạn gỡ hoặc đeo tai nghe.

Mặc dù vẫn chưa thể biết chi tiết về chất lượng âm thanh cho đến khi được ra mắt, nhưng nhiều báo cáo mô tả âm thanh từ chiếc tai nghe đúng như giá tiền bỏ ra. Ngoài ra, thiết kế trùm tai cũng mang đến trải nghiệm nghe thoải mái hơn kiểu tai nghe dạng nút.

So với một số đối thủ khác trong phân khúc

Apple sẽ phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh trong thị trường tai nghe over-ear cao cấp. Đầu tiên là Bose, hãng tai nghe Mỹ này hiện đang có 2 dòng tai nghe phổ biến và rất được ưa thích là Bose Noise Cancelling 700 và Bose QuietComfort 35. Cả hai đều cho chất lượng âm thanh cao cấp và thiết kế sang chảnh, cũng như chức năng khử tiếng ồn.

Bose QuietComfort 35 có giá bán lẻ 349 USD, trong khi Bose Noise Cancelling 700 có giá bán lẻ là 399 USD.

Một đối thủ khác của Apple trong thị trường tai nghe over-ear cao cấp là Sony với mẫu tai nghe WH1000XM3 có giá bán lẻ 348 USD và cũng được đánh giá rất tốt.

Về phần Apple, “Táo khuyết” có lợi thế trong việc mang đến trải nghiệm đồng bộ cho người sử dụng các thiết cộp-mác quả và con chip H1 của mình. Giống như cách AirPods trở thành lựa chọn tai nghe không dây mặc định cho nhiều người dùng iPhone, người dùng giờ đây lại có thêm lựa chọn mới về mẫu tai nghe trùm đầu.

Giá cả và ngày ra mắt

Gần đây nhất, nhà phân tích đáng tin cậy của Apple Ming-Chi Kuo chỉ ra rằng, Apple sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt tai nghe over-ear vào giữa năm 2020, do đó việc ra mắt sẽ rơi vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu. Bloomberg kỳ vọng, tai nghe over-ear sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu, dự án về chiếc tai nghe này đã bị trì hoãn hai lần (theo các báo cáo) và có thể sẽ trì hoãn lần nữa vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thông tin về giá của sản phẩm cho đến nay vẫn là bí ẩn, tuy nhiên có thể dựa trên các dòng sản phẩm của Beats và AirPods để suy đoán về mức giá này. Theo đó, AirPods Pro có giá bán lẻ 249 USD, trong khi Beats Solo Pro có giá 299 USD. Về mặt lý thuyết, tai nghe over-ear của Apple sẽ có giá cao hơn thế, có thể ở mức 349 USD hoặc 399 USD.

Cuối cùng, giống như giá cả, tên của sản phẩm này cũng không được tiết lộ cho đến khi Apple ra mắt chính thức.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất