Những chiếc xe 'gỗ' đã tốt nhưng đắt thêm bội phần bởi 'nước sơn'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tím Viola, xanh quân đội hay đen ngọc trai là những màu sắc mang tính chất biểu tượng mà không ít nhà sản xuất ô tô hiện nay vẫn đang học hỏi và chịu ảnh hưởng từ hàng thập kỷ trước.

Đã từ rất lâu, những nhà thiết kế xe hơi đã nhìn ra mối liên hệ mật thiết giữa xe hơi và thời trang. Theo cái cách mà Samuel Clarkson, một kỹ sư của hãng thiết kế ô tô lừng danh Pininfarina: “Xe hơi và thời trang là mối lương duyên thế kỷ”. Những mẫu xe từ thập niên 30 đến giữa thập niên 60 thế kỷ trước mang theo rất nhiều chi tiết của xu hướng thời trang thời kỳ ấy, từ dáng dấp tới những sắc màu chủ đạo của nội ngoại thất xe.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng mang đến kết quả tốt đẹp. Đã từng có thời kỳ, những mẫu xe được xuất xưởng đều có thiết kế tương tự nhau. Không những thế, những màu sắc được chọn chỉ là các màu cơ bản gồm trắng, đen và bạc.

Thực tế, thay đổi này không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm của người dùng, thậm chí còn giúp việc bán lại xe dễ hơn nhiều nhờ màu sắc cơ bản luôn hợp thời trang. Tuy nhiên, đối với những ai yêu thích màu sắc, những chiếc xe mang màu sắc chủ đạo sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều.

Lịch sử ngành ô tô đã từng chứng kiến nhiều sự trỗi dậy của những màu sắc độc lạ, mang tính chất biểu tượng mà không ít nhà sản xuất ô tô hiện nay vẫn đang học hỏi và chịu ảnh hưởng từ hàng thập kỷ trước.

Chrysler/Dodge - Tím, hồng, vàng, xanh

Nếu màu sơn xe biểu thị cho sự thịnh vượng của nền kinh tế, thì năm 1969 hẳn là năm của sự khủng hoảng tột cùng. May mắn là hãng Chrysler/Dodge đã kịp trình làng dòng sản phẩm “High Impact Colors” với nhiều màu sơn bắt mắt như Tím Mận, Báo Hồng, Vàng Cam và Xanh Thẳm. Chúng đã trở thành biểu tượng không kém cạnh so với các mẫu Dodge Charger và Challenger.

Vào năm 2010, Dodge đã đánh dấu 40 năm của Challenger bằng cách trình làng phiên bản đặc biệt Furious Fuchsia với màu sắc retro mang tính biểu tượng của mình.

Subaru - Xanh mica

Nếu nói về những mẫu xe có màu sơn mang tính biểu tượng, thật quá thiếu sót nếu không nhắc đến Subaru. Từ những năm 1993, Subaru đã tạo nên một trào lưu mới, kéo dài 10 năm thống trị với màu xanh mica tuyệt đẹp trên những chiếc xe của mình. Màu sắc biểu tượng này xuất hiện lần đầu tiên trên những chiếc xe đua màu xanh điểm xuyết bộ mâm màu vàng đồng của Subaru, sau khi kí thoả thuận hợp tác cùng hãng thuốc lá State Express 555.

Dodge Viper - Đen ngọc trai

Là một trong 10 mẫu xe đậm chất Mỹ nhất, Dodge Viper dẫu đã kết thúc vòng đời nhưng vẫn đủ sức quyến rũ những ai trót đam mê phong cách thiết kế cơ bắp. Dòng xe cuối cùng của Dodge Viper trước khi khai tử gây ấn tượng với màu sơn bạc và ngọc trai đen. Hãng cũng giới thiệu 8.000 tùy chọn mẫu sơn màu cho mẫu siêu xe Dodge Viper SRT 2015 để duy trì sức hút của mẫu xe Viper SRT đầu bảng.

TVR - Ánh kim

TVR Griffith là sản phẩm của hãng xe TVR chuyên thực hiện xe thể thao cá tính của Anh Quốc. Do các mẫu xe TVR chủ yếu ra đời từ niềm đam mê và có số lượng khá hạn chế, tên tuổi của chúng không phổ biến lắm trên phạm vi thế giới. Hãng sản xuất siêu xe này nổi tiếng với việc sử dụng những màu ánh kim lạ mắt có thể thay đổi màu sắc dưới ánh sáng mặt trời hoặc thay đổi góc nhìn, như Reflex Spice, một loại sơn khá hiếm màu cam có thể tán sắc sang xanh tím.

Tuy nhiên, màu sắc độc đáo nhất từng được sơn trên những chiếc xe TVR là Spectraflair Silver. Màu sơn đặc biệt này có màu sắc chủ đạo là bạc, nhưng khi thay đổi góc nhìn hoặc nguồn sáng, nó có thể phản chiếu màu tím, giúp làm nổi bật các đường cong của chiếc xe.

McLaren F1 LM - Cam đu đủ

Vào năm 1968, McLaren đã bị thu hút bởi những chiếc xe thể thao mang màu sắc tươi sáng của đối thủ Can-Am. Hãng đã quyết định ra mắt những chiếc xe đua Công thức F1 với màu sắc bắt lửa là “Cam đu đủ” và đạt được một số thành công nhất định. Mặc dù, cam không hẳn là biểu tượng của McLaren, nhưng được biết đến nhiều hơn cả qua phiên bản McLaren F1 LM “Cam đu đủ”, siêu xe dùng để vinh danh tay đua huyền thoại Bruce McLaren.

BMW M3 - Xanh Estoril

Dòng xe M của BMW từng trình làng rất nhiều phiên bản màu sắc tuyệt vời như đen, bạc hoặc trắng. Tuy nhiên, đây chỉ là những phiên bản phổ biến được mua nhiều. Phiên bản xanh Estoril mới là tuỳ chọn màu sắc “hiếm có khó tìm” và chỉ được tìm thấy trên mẫu M3, E36 và E46.

Lamborghini Diablo - Tím Viola

Tím Viola là một màu chủ đạo, có tầm vóc quan trò trong lịch sử sản xuất xe của Lamborghini. Vài thập kỷ trước, Lamborghini Diablo chính là siêu xe đầu tiên của hãng xe Ý được sản xuất có màu sơn này. Màu sắc độc lạ đã giúp chiếc siêu xe retro để lại ấn tượng mạnh trong lòng các tín đồ. Đối với những màu sơn thường, Lamborghini Diablo có tầm giá từ 100 - 200.000 USD. Tuy nhiên, phiên bản Lamborghini Diablo màu tím sẽ có giá đắt gấp đôi.

Land Rover - Xanh quân đội

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, tình trạng thiếu thép diễn ra liên tục, điều này đã buộc Land Rover phải sử dụng nhôm để chế tạo ngoại thất cho các mẫu xe đầu tiên của mình. Thời điểm chế tạo, hãng đã phát hiện kho của mình thừa quá nhiều sơn màu xanh lá cây của quân đội, thường được gọi là Grasmere Green. Kể từ đây, Land Rover đã tạo ra những chiếc xe biểu tượng mang màu sơn xanh Grasmere.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất