Công Nghệ

Nhiều vấn đề ở công tác trọng tài, đã đến lúc V-League cần sử dụng công nghệ V.A.R?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Vòng 22 V-League chứng kiến những 'sóng gió' của công tác trọng tài khiến nhiều người cho rằng đã đến lúc những công nghệ như V.A.R cần được xuất hiện tại giải đấu cấp câu lạc bộ đáng chú ý nhất Việt Nam.

Một tuần sóng gió với công tác trọng tài ở V.League

Trọng tài Trần Văn Lập có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất vòng 22 V.League.

Chiều ngày 14 tháng 9, tại vòng 22 V.League 2018, trận đấu giữa CLB Bình Dương và CLB Quảng Ninh kết thúc với tỷ số 1-1. Thế nhưng, không phải những pha bóng của cầu thủ hai đội, những quyết định của trọng tài Trần Văn Lập mới là điều được người ta nói đến nhiều nhất.

Phút thứ 64 của trận đấu, ông Trần Văn Lập cho CLB Bình Dương được hưởng quả phạt đền khi cho rằng Dương Văn Khoa đã dùng tay phá bóng trong vòng cấm địa. Thực tế, sau đó băng quay chậm cho thấy rõ ràng bóng đã chạm mặt của anh. CLB Quảng Ninh không những phải chịu penalty mà còn mất luôn cầu Dương Văn Khoa với chiếc thẻ đỏ từ túi ông Trần Văn Lập.

Chưa hết, vào phút bù giờ của trận đấu, Tiến Linh nhận đường chuyền của Hồ Tấn Tài ghi bàn thắng quý giá nâng tỷ số lên 2-1 cho các cầu thủ Bình Dương. Điều đáng nói là trước đó Hồ Tấn Tài đã bị hai thẻ vàng trong trận đấu và lẽ ra anh phải nhận một thẻ đỏ gián tiếp và rời sân ngay lập tức. Không biết vì lý do gì, trọng tài Văn Lập đã quên không rút thẻ. Sau khi hội ý với giám sát trọng tài và cộng sự, ông Văn Lập quyết định ‘”bẻ còi” không công nhận bàn thắng của Tiến Linh đồng thời rút thẻ đỏ trực tiếp cho Hồ Tấn Tài. Câu chuyện hy hữu này có lẽ sẽ còn được nhắc đến nhiều trong lịch sử V.League.

Trận đấu giữa CLB Thanh Hoá và CLB Nam Định diễn ra vào chiều ngày 16 tháng 9 cũng là một trận đấu có nhiều tình huống gây tranh cãi của trọng tài đến mức HLV Đức Thắng của Thanh Hoá đã phải thốt lên rằng, “trận bóng hôm nay là của trọng tài” sau khi đội bóng này phải nhận tới hai thẻ đỏ trong cùng một trận đấu. Tình huống đầu tiên là của Rimario khi anh này nhận thẻ vàng thứ hai khi trèo lên hàng rào ăn mừng và sau đó là thẻ đỏ trực tiếp của Đình Đồng do phạm lỗi với Văn Thuận của CLB Nam Định.

Đã đến lúc đưa công nghệ V.A.R về V.League?

Được áp dụng rộng rãi lần đầu tiên tại World Cup 2018, V.A.R ghi nhận những tác động tích cực trong tính chính xác của công tác trọng tài.

Những tranh cãi liên quan đến công tác trọng tài chẳng có gì lạ trong bóng đá và thậm chí còn nhiều người cho rằng đó chính là thứ tạo ra cảm xúc của môn thể thao vua. Thế nhưng, cũng có không ít người đề xuất rằng đã đến lúc đưa công nghệ trợ lý trọng tài thông qua video (V.A.R) về V.League để nâng cao tính chính xác trong các quyết định của trọng tài. Thực tế, theo quan sát ở thời điểm hiện tại, mới chỉ có K.League (Hàn Quốc) là một giải đấu tại Châu Á có áp dụng công nghệ này.

Một trong số đó đến từ việc đầu tư cho công nghệ V.A.R cần một số tiền không nhỏ. Ví dụ như mô hình V.A.R tại World Cup 2018, nhóm V.A.R cần truy xuất thông tin từ 33 camera khác nhau, 8 trong số đó là các camera quay chậm và 6 trong số đó là các camera quay siêu chậm. Hệ thống thông tin từ các sân vận động sẽ cần được chuyển về một phòng vận hành video tập trung nơi các trọng tài V.A.R làm việc một cách trơn tru, thông suốt và kịp thời thông qua kết nối cáp quang.

Hệ thống V.A.R đòi hỏi một sự đầu tư lớn, đồng bộ về hạ tầng công nghệ - thông tin.

Bên cạnh đó, việc áp dụng V.A.R cũng cần phải được nghiên cứu kĩ bởi nó có thể tác động đến chất lượng một giải đấu khá nhiều và tác động đến cả tâm lý cầu thủ. Các giải đấu lớn trên thế giới cùng cần có thời gian cân nhắc xem có nên áp dụng công nghệ V.A.R hay không. Trường hợp của giải Ngoại hạng Anh mùa bóng này là một ví dụ điển hình.

Tháng tư vừa qua, các câu lạc bộ tham gia Ngoại Hạng Anh đã bầu chọn phản đối dùng V.A.R trong mùa giải 2018 - 2019. Phần lớn các câu lạc bộ tham gia bỏ phiếu đều cho rằng cần thêm những thử nghiệm trước khi V.A.R chính thức có mặt xuyên suốt trong giải đấu.

Theo đó, phần lớn các đội bóng đều cho rằng V.A.R “cần có thêm những cải thiện”. Để được triển khai tại giải bóng đá hấp dẫn nhất nước Anh, V.A.R cần nhận được 2/3 phiếu thuận trên tổng số 20 đội bóng tham gia giải đấu. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận, V.A.R sẽ là xu hướng của tương lai. Ngoại Hạng Anh sẽ là giải đấu lớn duy nhất tại Châu Âu chưa triển khai trong mùa giải sắp khởi động này. La Liga, Series A, Bundesliga và Ligue 1 đều đã sẵn sàng và sẽ áp dụng công nghệ V.A.R.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất