Công Nghệ

Nhiều nhà máy iPhone muốn đến Việt Nam sau COVID-19

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Dịch bệnh khiến nhiều đối tác Apple nhận ra quá rủi ro khi để tất cả trứng vào một giỏ.

Wistron, một trong những đối tác sản xuất của Apple, nói rằng một nửa năng lực sản xuất của hãng có thể được chuyển ra bên ngoài Trung Quốc trong vòng một năm tới. Tuyên bố này cho thấy rõ ràng ông lớn này đang muốn tăng tốc độ giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh virus corona cho thấy quá rủi ro khi để tất cả trứng vào một giỏ.

(Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, thương chiến Mỹ - Trung là một trong những yếu tố khiến các công ty sản xuất muốn phân tán năng lực của mình ra bên ngoài quốc gia tỉ dân. Quyết định của các công ty như Wistron và nhiều đối tác khác của Apple như Hon Hai Precision Industry Co., Inventec Corp. và Pegatron Corp có thể làm cục diện ngành công nghệ thay đổi.

Wistron đang nhắm tới Ấn Độ cùng Việt Nam và Mexico như một điểm đến hấp dẫn. Quỹ 1 tỉ USD đã được xây dựng để phục vụ quá trình chuyển đổi trong năm nay và năm sau. “Chúng tôi hiểu khi nhiều khách hàng của mình nói rằng đây là điều cần làm,” Chủ tịch Simon Lin nói trong một buổi tiếp xúc với cổ đông. “Họ hài lòng và trân trọng rằng chúng tôi có thể thực hiện thay đổi và tiếp tục hợp tác với chúng tôi.” Pegetron cũng đang đa dạng hoá các địa điểm sản xuất của mình, bao gồm cả việc chuyển năng lực về Đài Loan. Liao Syh-jang, CEO Pegatron, hi vọng cũng có thể bắt đầu sản xuất ở Việt Nam trong năm 2021 sau khi có một nhà máy mới ở Indonesia vào năm ngoái. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng là một phương án khác.

Virus corona mới được cho là đã khởi phát ở Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Inventec, đối tác sản xuất AirPods, nói vào hôm thứ 5 rằng hãng này cũng chuẩn bị thành lập một đơn vị ở Việt Nam. Foxconn trong khi đó cũng đã có nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam, song hiện tại chỉ có cơ sở tại Ấn Độ bắt đầu sản xuất iPhone. “Thương mại, virus và những thứ này sẽ biến thế giới thành một nơi rất khác trong một thập niên tới,” Alex Yang, nhà quan hệ đầu tư cao cấp của Foxconn, chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất