Công Nghệ

Nhăm nhe tậu MacBook Air 2018 dịp Black Friday này nhất định phải biết 5 điều sau đây kẻo hối hận

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

MacBook Air 2018 đẹp hơn so với thiết bị tiền nhiệm nhưng với khoảng cách giá là khoảng 10 triệu đồng thì liệu nó có đáng mua?

Kể từ khi được trình làng lần đầu tiên, phải tới dòng MacBook Air 2018, dòng MacBook Air của Apple mới được hãng này làm mới thiết kế. Thế nhưng nếu có ý định mua chiếc máy tính này vào dịp Black Friday sắp tới, đây chắc chắn là những điều bạn cần cân nhắc.

1. Mức giá

Với mức giá khởi điểm 1.199 USD, MacBook Air mới đắt hơn 200 USD so với giá khởi điểm của dòng MacBook Air tiền nhiệm. Tại Việt Nam, giá bán chiếc MacBook Air 2018 và 2017 có một bước khoảng cách giá khổng lồ lên tới 10 triệu đồng. Vẫn biết rằng đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân, thế nhưng 10 triệu đồng cho trải nghiệm phần cứng nâng cấp nhưng không quá rõ rệt, một màn hình rõ nét hơn và thiết kế bóng bẩy hơi đôi chút thì liệu có đáng?

2. Bộ nhớ trong khiêm tốn

Một chiếc laptop có 128 GB bộ nhớ trong - 30 GB trong số đó sẽ là chỗ của hệ điều hành - với mức giá gần 1.200 USD là một điều kì quặc và điều này còn kì quặc hơn nữa khi bạn phải bỏ thêm 200 USD để nâng cấp lên phiên bản 256 GB. Apple hoàn toàn có thể “bố trí” cho chiếc MacBook Air mới một đầu đọc thẻ nhớ microSD hay hỗ trợ cơ chế bộ nhớ trong có thể mở rộng hoặc thậm chí đơn giản hơn là nâng cấp dung lượng bộ nhớ trong tối thiểu lên một mức hợp lý hơn là 256 GB, nếu chưa muốn nói là 500 GB.

Apple vẫn nổi tiếng là một nhà sản xuất “cố tình” giới hạn dung lượng bộ nhớ trong tối thiểu như một cách “thôi thúc” người dùng bỏ thêm tiền để có những chiếc máy có dung lượng bộ nhớ trong cao hơn. Đó là những gì Apple vẫn đang làm với các thiết bị khác như iPhone chẳng hạn.

3. Force Touch thừa thãi

Apple “quảng cáo” Force Touch là một bổ sung đáng giá cho TouchPad trên MacBook Air mới. Tuy nhiên, không ít người dùng cho rằng đây là một bổ sung thừa thãi bởi nó mang đến những thao tác mà thực tế dường như không ai cần đến, ví dụ như xem trước (preview) tất cả các cửa sổ trước cho chọn một cửa sổ nào đó. Có lẽ sẽ là hơi quá nếu nói Force Touch là một tính năng tệ hại, nhưng rõ ràng hữu ích và cần thiết thì không.

4. Không có đủ các loại cổng kết nối

Chiếc MacBook Air 2017 được trang bị hai cổng kết nối USB, một cổng Mini Display, một jack cắm tai nghe và đầu đọc thẻ SD. Trong khi đó, MacBook Air mới chỉ có hai cổng USB Type-C và một jack cắm tai nghe, chỉ có vậy! Nhiều người dùng chấp nhận một chiếc MacBook Air có thể dày hơn đôi chút nhưng có nhiều cổng kết nối hơn.

Việc loại bỏ các cổng kết nối cũng là một điều dễ hiểu bởi nó vừa khiến Apple taọ ra được một chiếc laptop mỏng hơn trong khi đó lại “ép” được người dùng mua thêm các phục kiện chuyển đổi của mình.

5. Cổng MagSafe tốt hơn USB Type-C

Một trong những ấn tượng nhất về thiết kế trên MacBook Air là MagSafe. Đây là cổng sạc kết nối bằng nam châm mà ngay cả khi bạn hậu đậu vấp vào dây sạc thì sạc cũng sẽ “nhẹ nhàng” ngắt ra khỏi máy tính và không thể kéo cả chiếc máy tính đắt đỏ của bạn xuống sàn được.

Nhiều người cho rằng riêng đối với trường hợp của MacBook Air mới, việc khai tử MagSafe và thay thế nó bằng cổng USB Type-C là một bước cải lùi của Apple.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất