Công Nghệ

Nhà đầu tư giục Go-Jek và Grab sáp nhập khi cuộc đua đốt tiền đến hồi ‘khô máu’

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Grab và Go-Jek là hai công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á dù Grab có độ phủ thị trường rộng hơn.

Nhiều cổ đông quyền lực đang gợi ý SoftBank tác động quá trình sáp nhập giữa Grab và Go-Jek trong bối cảnh hai ông lớn gọi xe này thi nhau “đốt tiền” để cạnh tranh ở Đông Nam Á, Financial Times dẫn lời nhiều nguồn tin thân cận với vấn đề. Được biết, những thảo luận ở thời điểm này tập trung vào một khả năng sáp nhập tại Indonesia. Là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, Indonesia đang là thị trường quan trọng nhất của Go-Jek, trong khi đó Grab cũng có nhiều tham vọng tại đây.

Go-Jek có một số nhà đầu tư lớn như Tencent hay Google trong khi Grab nhận được chống lưng của SoftBank và Microsoft. (Ảnh: FT)

“Áp lực ở đây lớn nhưng vấn đề Grab và Grab muốn hay không muốn điều gì. Vấn đề ở đây là nhiều nhà đầu tư dài hạn và quyền lực vào cả hai công ty đang muốn cắt lỗ hoặc tìm cách rút lui (exit) khỏi khoản đầu tư này,” một nhà đầu tư vào Grab chia sẻ. Financial Times nói rằng thực tế Grab và Go-Jek đã có những thảo luận nhất định về sáp nhập trong hai năm trở lại đây, song những thảo luận dường như cấp bách và nghiêm túc hơn trong khoảng vài tháng gần đây. Cùng thời điểm, SoftBank cũng đang có nhiều áp lực do các startup trong danh mục đầu tư của hãng liên tục thua lỗ hoặc giảm định giá.

Được biết, ông Masayoshi Son, người sáng lập SoftBank, đã đến Jakarta gần đây để tham gia thảo luận. Song những gì SoftBank muốn vẫn là một ẩn số. “Hiện tại, cả hai bên đều cởi mở với vấn đề,” một nhà đầu tư lớn của Go-Jek chia sẻ. “Mặc dù vẫn có những bất đồng về sở hữu, những nhân sự cấp cao cả hai bên đều cởi mở.”

SoftBank lần đầu đầu tư vào Grab vaò năm 2014. Ông lớn này còn tham gia vào một vài vòng đầu tư sau đó và hiện là một trong những cổ đông lớn nhất của startup kì lân này. (Ảnh: WSET )

Dù vậy, cần nhớ rằng bất kì một thương vụ sáp nhập nào, nếu có, xảy ra ở Indonesia giữa hai ông lớn này sẽ đều vấp phải những chướng ngại từ cơ quan chống độc quyền. Còn nhớ, Grab đã từng bị cơ quan chức năng Singapore phạt tới 13 triệu SGD vào năm 2018 khi thực hiện mua lại mảng kinh doanh và vận hành của Uber tại Đông Nam Á.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất