Công Nghệ

Người dùng Facebook Việt Nam xôn xao với cảnh báo cuộc gọi lạ lấy cắp thông tin

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Người dùng Facebook đang tỏ ra lo lắng trước cảnh báo: 'Nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ thì có thể bị đánh cắp tài khoản Facebook, tài khoản ngân hàng,...'

Trong khoảng 1 tuần gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã chia sẻ những bài viết với nội dung cho biết liên tục nhận được các cuộc gọi từ một dãy số lạ. Khi nhấn nghe thì không thấy đầu dây bên kia trả lời hoặc có trả lời nhưng không rõ. Một số người cảnh báo, cuộc gọi lạ này có thể lấy cắp thông tin cá nhân của người nghe.

Bài đăng cảnh báo cuộc gọi lạ lấy cắp thông tin của một người dùng Facebook. (Ảnh: Facebook)

“Mọi người chú ý, nếu ai nhận được cuộc gọi từ số 0773274585 thì đừng nhấc máy nhé. Ban đầu họ sẽ nháy máy để mình gọi lại, đến khi mình gọi thì toàn nghe thấy họ nói gì không rõ. Họ cố tình để mình gọi, câu giờ để lấy hết thông tin của mình. Những ai đăng ký tài khoản ngân hàng thì nên cẩn thận vì có thể họ sẽ lấy cắp thông tin”, một bài đăng cảnh báo cho biết.

Bên dưới bài đăng, có không ít người dùng xác nhận việc bị số lạ này gọi đến và tỏ ra khó lo ngại với cảnh báo có thể bị đánh cắp thông tin. Nhiều người đã nhanh chóng chia sẻ bài viết và gắn thẻ bạn bè, người thân để cảnh báo sự việc.

Chỉ cần gõ số điện thoại trên lên thanh tìm kiếm ở Facebook, có thể thấy vô số các bài đăng cảnh báo người dùng về thông tin có thể mất cắp tài khoản ngân hàng hay tài khoản Facebook nếu nghe cuộc gọi từ số lạ này.

Việc đánh cắp tài khoản Facebook, thông tin tài khoản ngân hàng thông qua một cuộc gọi là điều không thể. (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, việc nghe hay gọi lại vào các số điện thoại trên thì việc mất tiền (15.000 đồng) là có thể xảy ra, nhưng việc đánh cắp tài khoản Facebook, thông tin tài khoản ngân hàng là điều không thể.

Hiện nay cơ chế bảo mật của các hệ điều hành điện thoại ngày càng được nâng cao, chỉ khi người dùng chấp nhận, đồng ý các điều khoản thì một ứng dụng mới được phép truy cập các thư mục nhất định trên thiết bị, do đó không thể thông qua một cuộc điện thoại để thực hiện được ý đồ xấu như nội dung thông báo trên.

Chưa kể, hiện chưa có bất cứ xác thực nào về việc mất cắp thông tin khi nghe các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, nên mọi người không cần quá hoang mang.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nên cảnh giác với những cuộc gọi từ số lạ. Nếu kẻ ở đầu dây bên kia yêu cầu cung cấp các mã xác nhận hoặc bất kì thông tin liên quan nào đến bản thân thì mọi người cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh sập bẫy lừa đảo.

Cảnh giác với các cuộc gọi từ số lạ

Trước đó, đã từng có những trường hợp bị lừa đến hàng chục, hàng trăm triệu qua điện thoại vì những cuộc gọi mạo danh. Những kẻ này thường tự nhận mình là người của cơ quan chức năng hoặc nhân viên bưu điện thông báo đến người nghe rằng họ đang có một khoản nợ hoặc úp mở, dọa dẫm một tai họa nào đó.

Chúng ta vẫn cần nên cảnh giác với những cuộc gọi từ số lạ nhằm tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện các ý đồ xấu. (Ảnh: Ilia Burdun | Dreamstime)

Khi người dân sợ hãi làm theo hướng dẫn của bọn chúng, gọi tiếp đến một số điện thoại nào đó sẽ bị mắc bẫy. Người mất cảnh giác, sợ hãi có thể chuyển hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho bọn lừa đảo.

Đa phần các số lừa đảo đều có đầu số khá lạ như +224, +231, +232, +252, +247… Thời gian thực hiện cuộc gọi thường là buổi trưa hoặc buổi tối, dễ khiến người dân nghĩ rằng người thân nước ngoài gọi về.

Để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện các ý đồ xấu, mọi người nên tuyệt đối cảnh giác với các số lạ như không nghe hoặc gọi lại, không bấm vào các đường dẫn lạ, mở các tệp đính kèm hoặc thực hiện các thao tác như hướng dẫn từ các cuộc gọi đến từ số máy lạ.

Nếu nhận được cuộc gọi không chính thống của nhà mạng, người dùng nên liên hệ đến tổng đài Chăm sóc khách hàng phục vụ 24/24 để kiểm tra, xác minh lại thông tin. Việc làm này cũng giúp nhà mạng nắm được các đầu số có biểu hiện khả nghi để chủ động chặn các số này.

Cuối cùng nếu bị các đối tượng xấu lừa đảo hãy nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an và các diễn đàn, mạng xã hội,… để tránh có thêm nhiều nạn nhân khác bị lợi dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất