Công Nghệ

Người chơi game phải cung cấp đầy đủ họ tên, cấm mua bán vật phẩm ảo

Duy Huỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Theo như đề xuất từ Bộ TT&TT, người chơi game cần phải đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân, cấm mua bán vật phẩm ảo.

Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Trong đó đề xuất bổ sung nhiều quy định mới về quản lý vật phẩm ảo, điểm thưởng trong trò chơi điện tử, bổ sung thông tin cá nhân người chơi.

Nhiều vấn đề trong quản lý trò chơi điện tử trên mạng

Theo Vietnamnet, Việt Nam hiện có nhiều vấn đề tồn tại đối với việc quản lý hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng. Một trong những lỗ hổng lớn cần phải giải quyết là hoạt động khuyến mại trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Thực tế cho thấy, việc quản lý hoạt động này vẫn chưa rõ ràng và còn nhiều bất cập.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. (Ảnh: Pixabay)

Qua rà soát, kiểm tra Cục PTTH&TTĐT (Bộ Thông tin & Truyền thông) phát hiện một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu lợi dụng các chương trình khuyến mại (quay số may rủi) để thực hiện hành vi trả thưởng cho người chơi game.

Hoạt động này được thực hiện dựa trên các chương trình khuyến mại cho game đã được cấp phép theo quy định. Hành vi này đặc biệt phổ biến ở các game bắn cá. Đây thực chất là một hình thức đổi thưởng để thu hút người chơi, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với giải đấu thể thao điện tử, trong thời gian qua, cơ quan chức năng cũng ghi nhận một số doanh nghiệp tự đứng ra tổ chức một số giải thi đấu thể thao điện tử, chủ yếu là các trò chơi điện tử trên mạng.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hướng dẫn về việc tổ chức các giải đấu, trách nhiệm quản lý và triển khai của các cơ quan, tổ chức có liên quan. Quy định này nhằm bảo đảm kiểm soát các vấn đề tiêu cực phát sinh về nội dung game, quay số trúng thưởng, trao thưởng.

Đáng chú ý khi trong số các game vi phạm, có rất nhiều game cờ bạc đổi thưởng, game bạo lực, dung tục, có nội dung nhạy cảm về chính trị, về chủ quyền biển đảo, xuyên tạc lịch sử,…

Một nửa nội dung của Nghị định này sẽ bao gồm các điều khoản sửa đổi, bổ sung đối với những quy định về việc quản lý hoạt động của các trò chơi điện tử trên mạng. (Ảnh: What Mobile)

Nhằm tạo hành lang pháp lý phù hợp hơn với thực tế, khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên, Bộ TT&TT đang đề nghị Chính phủ xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP (Nghị định 72/2013) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Đáng chú ý khi một nửa nội dung của Nghị định này sẽ bao gồm các điều khoản sửa đổi, bổ sung đối với những quy định về việc quản lý hoạt động của các trò chơi điện tử trên mạng.

Trong đó sẽ bao gồm chính sách quy định về cấp phép phát hành trò chơi điện tử trên mạng; thúc đẩy, khuyến khích phát triển, phổ biến game giáo dục và quy định về cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định mới cũng bổ sung quy định điều chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ qua kho ứng dụng và đưa ra chính sách giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động cung cấp thông tin xuyên biên giới.

Bắt buộc cung cấp thông tin cá nhân khi tạo tài khoản game G1, cấm mua bán vật phẩm ảo

Game G1 được định nghĩa là trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp, ví như game Liên minh huyền thoại chẳng hạn.

Dự thảo mới nêu rõ người chơi phải cung cấp thông tin cá nhân khi tạo tài khoản game G1, cấm mua bán vật phẩm ảo. (Ảnh: Shutterstock)

Theo đó, dự thảo yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân người chơi bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, CMND, số điện thoại, email,…

Nếu người chơi game chưa đủ 14 tuổi và cũng chưa có chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, người giám hộ hợp pháp của game thủ, sẽ có quyền quyết định việc đăng ký thông tin cá nhân của mình. Đây là điều bắt buộc phải làm để thể hiện sự đồng ý và chịu trách nhiệm pháp luật cho việc đứng ra bảo lãnh trong việc đăng ký này.

Thông tin về game thủ sẽ được doanh nghiệp lưu trữ trong 6 tháng kể từ khi người chơi ngừng sử dụng dịch vụ.

Trong phần bổ sung mới, tại Điều 34c của Nghị định 72/2013 về các đơn vị ảo, vật phẩm ảo, điểm thưởng trong game có đề ra một số quy định. Các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh các loại hình game cần đặc biệt lưu ý:

- Doanh nghiệp quản lý và phát hành trò chơi điện tử cần quản lý các loại vật phẩm, điểm thưởng, đơn vị ảo trong game đúng với những quy tắc mà trước đó game này đã công bố.

- Không được gắn những chương trình khuyến mãi có thưởng như tặng tiền vào trong các trò chơi điện tử.

- Những vật phẩm ảo, đơn vị ảo hay điểm thưởng chỉ được sử dụng đúng trong phạm vi của trò chơi điện tử. Các đồ vật ảo này không phải là tài sản thật, không được phép quy đổi thành tiền mặt qua một số hoạt động như đổi thẻ thanh toán, phiếu thưởng hay là tiền mặt.

- Không được mua bán các vật phẩm ảo, điểm thưởng giữa những người chơi game với nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh (Tổng hợp)

Tin mới nhất