Công Nghệ

NASA bất ngờ mở miễn phí toàn bộ thư viện nghiên cứu cho mọi người truy cập

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong kho dữ liệu này, bạn có thể tìm những bức ảnh, video,... theo từng mốc thời gian cụ thể, rất thích hợp những ai thích tìm tòi khám phá vũ trụ.

NASA bất ngờ mở miễn phí toàn bộ thư viện nghiên cứu cho mọi người truy cập, bao gồm dữ liệu ảnh, video và âm thanh. Ước tính có đến 140,000 ảnh và hàng loạt video liên quan đến nghiên cứu - du hành vũ trụ.

NASA

Trong kho dữ liệu này, bạn có thể tìm những bức ảnh, video,… theo từng mốc thời gian cụ thể, rất thích hợp những ai thích tìm tòi khám phá vũ trụ.

Đáng chú ý, những bức ảnh được NASA miễn phí đều còn giữ lại toàn bộ các thông tin về EXIF, bao gồm thời gian chụp, các thiết lập của máy ảnh và có thể là các thông tin về bản quyền của bức ảnh đó.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên NASA mở cửa miễn phí thư viện nghiên cứu của mình. Năm 2017, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ đã miễn phí bộ phần mềm “chương trình chuyển giao công nghệ” (Technology Transfer Program) mà NASA thực hiện, và được quản lý bởi cơ quan STMD, với tiêu chí “đưa công nghệ NASA về lại Trái đất”.

Trước đó, NASA cũng mở cửa toàn bộ thư viện nghiên cứu PubSpace cho công chúng truy cập. Theo đó, các bài viết nghiên cứu do NASA tài trợ đăng tải trên các tạp chí bình duyệt đều sẽ được đưa vào cổng thông tin PubSpace trong vòng 1 năm, và ai cũng có thể đọc miễn phí. Tất nhiên, những thông tin liên quan tới bằng phát minh sáng chế, tài sản, thông tin riêng tư cá nhân và ảnh hưởng tới an ninh thì sẽ không được đưa vào.

Đại diện NASA - Dava Newman từng cho biết, “Ở NASA, chúng tôi vui mừng được mở rộng truy cập tới nguồn bài viết khoa học và kĩ thuật rộng lớn của mình. Bằng việc cho phép truy cập mở và cải tiến sáng tạo, chúng tôi mời gọi cộng đồng toàn cầu tham gia vào công cuộc khám phá Trái Đất, bầu trời và không gian.”

Bạn có thể truy cập miễn phí toàn bộ thư viện nghiên cứu của NASA qua đường dẫn dưới đây:

https://images.nasa.gov/

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất