Công Nghệ

Mỹ dùng siêu máy tính có 'bộ não' bằng 6,3 tỷ người để tìm cách trị virus corona

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bộ năng lượng Mỹ gần đây đã thông báo sẽ sử dụng siêu máy tính Summit của IBM để tìm kiếm phương pháp điều trị Covid-19.

Summit là siêu máy tính công suất 10 MW được chế tạo với 4608 node xử lý, mỗi node xử lý chứa một cặp CPU Power9 3,07 GHz và 6 GPU Nvidia Volta V100. Đây là siêu máy tính nhanh nhất trên Trái Đất với với khả năng thực hiện 200 triệu tỷ phép tính/giây.

Nói theo cách khác, số lượng phép tính này sẽ phải cần đến khoảng 6,3 tỷ người tính toán trong cùng một giây và tính trong vòng một năm, trong khi Summit có thể làm khối lượng phép tính siêu khổng lồ đó chỉ trong vỏn vẹn một giây.

Năm 2018, Summit đã vượt qua cỗ máy Sunway TaihuLight của Trung Quốc để giúp Mỹ giành lại vị trí quốc gia sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Hình ảnh IBM Summit - siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay. (Ảnh: Insidehpc)

Theo tờ ExtremeTech, Bộ năng lượng Mỹ muốn khai thác chiếc siêu máy tính này để đẩy nhanh tốc độ tìm ra phương pháp ức chế hoặc tấn công virus corona. Thông thường, quá trình nghiên cứu virus thường diễn ra khá lâu và xuất hiện nhiều biến số.

“Khi tìm hiểu về các hợp chất sinh học mới, chẳng hạn như virus, các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm sẽ cho nuôi cấy vi sinh vật và quan sát cách nó phản ứng với các hợp chất mới trong môi trường thực tế. Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn nếu không có sự trợ giúp của các máy tính.

Việc mô phỏng bằng máy tính có thể kiểm tra nhiều biến số khác nhau phản ứng với các virus khác nhau. Mỗi biến số riêng lẻ này có thể bao gồm hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ dữ liệu khác nhau. Quá trình này sẽ trở nên cực kỳ tốn thời gian nếu không sử dụng sức mạnh xử lý ưu việt từ siêu máy tính”, IBM cho biết. Và lúc này những chiếc siêu máy tính như Summit sẽ phát huy khả năng.

Tốc độ tối đa trên lý thuyết của siêu máy tính Summit là 200 petaflop, tức là khoảng 200.000 tỷ phép tính một giây. (Ảnh: Insidehpc)

“Summit là công cụ cần thiết để có được kết quả mô phỏng nhanh chóng. Siêu máy tính này chỉ mất một đến 2 ngày để có kết quả trong khi máy tính thông thường sẽ mất vài tháng.

Các kết quả chúng tôi có được không có nghĩa chúng tôi đã tìm ra cách chữa hay điều trị COVID-19. Chúng tôi vẫn rất hy vọng rằng những phát hiện này sẽ mang lại thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai, đồng thời tạo ra nền tảng cho các nhà thí nghiệm có thể sử dụng để nghiên cứu sâu hơn về các hợp chất này”, Jeremy Smith - Giám đốc trung tâm nghiên cứu sinh lý học phân tử thuộc Đại học Tennessee cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất