Công Nghệ

Một startup được SoftBank đầu tư hàng tỉ USD nộp đơn phá sản

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Danh mục đầu tư của quỹ đầu tư 100 tỉ USD Vision Fund của SoftBank đang cho thấy những dấu hiệu không ổn.

SoftBank đã quyết định cho phép nhà cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh OneWeb nộp hồ sơ phá sản hôm thứ 6 tuần này thay vì bơm thêm hàng tỉ USD vào startup này để cứu nó, theo một nguồn tin thân cận với vấn đề.

Chủ tịch và CEO SoftBank Masayoshi Son. (Ảnh: Getty)

SoftBank, trước đó đã đầu tư 2 tỉ USD vào OneWeb, được cho là đã tham gia đàm phán đầu tư thêm vào nhà cung cấp dịch vụ Internet nói trên song đã từ chối. CNBC nói rằng OneWeb sẽ đệ đơn phá sản vào cuối tuần này. Về phần mình, người phát ngôn của cả OneWeb và SoftBank đều từ chối đưa ra bình luận.

OneWeb đang trong giai đoàn đầu tiên triển khai phóng một hệ thống vệ tinh phát Internet trên toàn cầu. Nếu điều này được hiện thực hoá, sản phẩm của OneWeb sẽ cạnh tranh trực tiếp với Starlink của SpaceX. Trong khi SoftBank là một nhà đầu tư lớn của OneWeb, startup này còn gọi được khoảng 3,4 tỉ USD đầu tư từ một số cái tên đáng chú ý khác như Qualcomm, Airbus, Virgin Group, Coca-Cola, Maxar Technologies, Hughes Communications và Intelsat. Hiện tại, thực tế, OneWeb đã có 74 vệ tinh được đưa lên quỹ đạo.

Hồi tháng 2, CEO Adrian Steckel của hãng này nói với CNBC rằng công ty “luôn mong muốn gọi thêm vốn”.

Danh mục đầu tư của quỹ đầu tư 100 tỉ USD Vision Fund của SoftBank đang cho thấy những dấu hiệu không ổn. (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi đang liên tục gọi thêm vốn,” Steckel nói. “Chúng tôi chưa công bố công khai số vốn mình đã gọi được. Ở thời điểm phù hợp, chúng tôi sẽ chia sẻ điều này.” Trước đó, Financial Times cũng đưa tin về việc OneWeb sẽ đệ đơn phá sản.

Đây có lẽ là một trong những thời điểm khó khăn nhất của ông trùm đầu tư Nhật Bản SoftBank khi các startup trong danh mục đầu tư của hãng liên tục cho thấy những dấu hiệu đáng báo động. Đầu tuần này, SoftBank cho biết sẽ bán tới 41 tỉ USD giá trị tài sản để mua lại 2 nghìn tỉ yên cổ phiếu và trả nợ.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất