Công Nghệ

Mạng 5G ở Trung Quốc nhanh tới mức nào?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Không phải quốc gia đầu tiên triển khai 5G thương mại song Trung Quốc đang chứng tỏ tham vọng và những bước tiến rất nhanh chóng.

Tốc độ tải xuống của mạng 5G vượt xa những gì mạng 4G mang lại, theo một thử nghiệm tốc độ do ZTE thực hiện mới đây, sau khi công nghệ kết nối không dây mới nhất được triển khai tại Trung Quốc. Cụ thể, ZTE đã thực hiện một thử nghiệm kết nối 5G trong khoảng thời gian 15 phút trên một chuyến xe di chuyển quãng được 6 km tại khu vực thuộc Quảng Châu, Trung Quốc.

Trung Quốc đang lên kế hoạch trở thành quốc gia có tỉ lệ người dùng 5G lớn nhất thế giới.

Kết quả cho thấy tốc độ tải về đã đạt mốc 1.300 Mbps cùng tốc độ trung bình 1.000 Mbps. Tốc độ tải về nhìn chung dao động khi chiếc xe di chuyển qua khoảng 9 chạm phát sóng song tốc độ thấp nhất cũng đã đạt 800 Mbps. Như vậy, kết quả thử nghiệm cho thấy tốc độ trung bình của mạng 5G cao hơn 10 lần so với tốc độ trung bình của mạng 4G. ZTE là công ty cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ tư trên thế giới, sau Huawei, Nokia và Ericsson.

Trong khi nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Mỹ, Úc và Anh đã ra mắt dịch vụ 5G thương mại bước đầu trong quý II năm nay, song các nhà mạng Trung Quốc mong muốn mình sẽ đạt được mức độ phổ cập 5G lớn nhất trên thế giới với 1 tỉ thuê bao trong tương lai gần. Ba nhà mạng lớn Trung Quốc là China Mobile, China Unicorn và China Telecom đều đã triển khai 5G thương mại vào ngày 1/11 với gói cước tương tự nhau, khởi điểm ở 128 Nhân dân tệ cho 30 GB dữ liệu và tối đa ở mức 599 Nhân dân tệ cho 300 GB dữ liệu.

Kết quả thử nghiệm cho thấy tốc độ trung bình của 5G ở Trung Quốc đạt 1.000 Mbps.

Hồi tháng 7, thông tin từ Xinhua cho biết Quảng Châu đang lên kế hoạch phát triển 65.000 mạng 5G cho tới năm 2021. China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới, cũng chia sẻ kế hoạch có 6.000 trạm 5G vào cuối năm nay. Nhà mạng này sẽ đóng góp 40% trong tổng số 14.600 trạm phát sóng 5G của tính Quảng Châu trong năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất