Lý do không nên bật điều hòa hết nấc ngay khi vừa lên ô tô trong những ngày nắng nóng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vào những ngày nắng nóng, nhiều người thường có thói quen bật điều hoà hết nấc khi vừa lên xe ô tô mà không biết rằng đây là thói quen nguy hiểm.

Vào mùa hè, thời tiết tại nhiều nơi ở Việt Nam đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 45 độ C. Do đó, khi di chuyển xe trên đường mà không có điều hòa thì vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng điều hòa xe ôtô đúng cách.

Sử dụng điều hoà ôtô ngày nắng nóng

Không ít người có thói quen khi vào xe là bật điều hòa ở mức thấp nhất, để mau làm lạnh cho xe. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ.

Không ít người có thói quen khi vào xe là bật điều hòa (nút A/C) luôn, để mau làm lạnh cho xe. Tuy nhiên, khi xe đang khởi động thì tốc độ động cơ thấp và chưa ổn định đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại tới bình điện. Nguy hiểm hơn, hành động này có thể gây hại cho sức khỏe của chính bạn và người thân.

Theo một nghiên cứu, bảng đồng hồ đo tốc độ, nhiên liệu, táp lô, ống dẫn khí lạnh… hầu hết được làm bằng nhựa và đều tỏa ra benzen, đây là một độc tố gây ung thư cực mạnh. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về thận, gan và mô xương. Hoặc gây thiếu máu và làm giảm các tế bào máu trắng, gây ra bệnh bạch cầu, và có thể làm sảy thai ở phụ nữ. Khi hít phải độc tố này, cơ thể phải mất rất nhiều thời gian để đào thải các chất độc hại này ra ngoài.

Một chiếc ô tô đóng kín hết cửa một thời gian có thể tích lũy 400 - 800mg benzen, cao gấp 8 lần so với mức cho phép. Nếu đỗ xe dưới ánh mặt trời với nhiệt độ cao hơn 16 độ C, mức benzene có thể đạt 2.000-4.000mg, gấp 40 lần mức cho phép.

Do đó, nếu bạn chọn cách đóng kín cửa để bật điều hoà thì việc hít phải chất độc này là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, điều hòa chính là nơi thải ra tất cả khí nóng, cùng với benzen trước khi bắt đầu làm mát không khí.

Sử dụng điều hoà ôtô ngày nắng nóng

Mức benzene trong xe có thể đạt 2.000-4.000mg, gấp 40 lần mức cơ thể cho phép, khi đỗ dưới trời nắng nóng. Thế nên, khi bước vào xe, bạn không nên bật điều hòa ngay lập tức mà hãy hạ kính xuống và bật chế độ quạt để thải khí độc này ra ngoài.

Vì vậy, việc đầu tiên khi bước vào xe, bạn không nên bật điều hòa ngay lập tức. Thay vào đó trong lúc chờ đợi bạn có thể hạ kính xuống và bật quạt gió ở số 1, để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi vòng tua của động cơ đã ổn định lúc này bạn có thể bật điều hòa, và sau đó điều chỉnh mức quạt gió để tạo độ lạnh sao cho vừa ý.

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm có thể lên tới 40-45 độ C, bạn nên đỗ xe nơi râm mát, dưới tán cây,.. để tránh hỏng nội thất bên trong xe đồng thời giảm nhiệt trong cabin. Trong trường hợp buộc phải đỗ nơi không có bóng râm, khi trở lại xe bạn nên mở tất cả các cửa xe ra để nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài cân bằng nhau (nếu cần bạn có thể bật thêm quạt gió để cho nhanh cân bằng giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài).

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất