Công Nghệ

Lý do bất ngờ khiến xe máy tốn xăng ít người nào biết và cách xử lý đơn giản

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Ngoài việc khiến bạn phải tốn một khoảng tiền kha khá thì đây còn là nguyên nhân khiến xe máy của bạn hay chết máy giữa chừng.

Sau một thời gian sử dụng, xe máy của bạn thường có triệu chứng ngốn xăng hơn bình thường, thậm chí là bỗng dưng tắt máy đột ngột. Điều này gây nhiều bất tiện cho việc di chuyển, cũng như khiến bạn phải tốn một khoản kha khá tiền không đáng có. Một số nguyên gây ra tình trạng này có thể kể đến là do bạn quên thay nhớt, bugi xe cũ, áp suất lốp quá căng,… Tuy nhiên, thủ phạm chính gây ra tình trạng này thường là do lọc gió xe quá bẩn.

Lọc gió là một trong những bộ phận thiết yếu ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ổn định của động cơ xe máy. Bộ phận này có chức năng chính là lọc không khí cho sạch để đưa vào chế hòa khí (bình xăng con) hoặc đầu phun xăng điện tử. Sau đó không khí được lọc sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để đưa vào buồng đốt động cơ.

Qua một thời gian dài sử dụng, bề mặt của lọc gió thường bị bụi bẩn bám vào. Điều này cản trở sự lưu thông của không khí, gây nên tình trạng thiếu oxy cho buồng đốt. Kết quả là xe máy của bạn tốn xăng hơn bình thường, xe dễ nóng hơn, hiệu suất giảm.

Do đó, trong quá trình sử dụng người dùng nên vệ sinh định kỳ lọc gió khoảng 2 tháng 1 lần, thay mới lọc gió khi xe đã di chuyển từ 10.000 đến 12.000km. Tuy nhiên, trong trường hợp xe máy phải di chuyển nhiều ở điều kiện ngập nước và môi trường bụi bẩn, hãy thường xuyên vệ sinh và kiểm tra để có thể thay thế bộ phận này khi cần thiết.

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại lọc gió chính, người dùng có thể xem xét để đưa ra lựa chọn hợp lý:

Lọc gió giấy: có thể vệ sinh bằng cách dùng xịt khí. Người điều khiển xe nên nhờ thợ sửa chữa vệ sinh bộ phận này sau khi đã di chuyển được từ 7000 đến 8000km.

Lọc gió giấy dầu: thường được trang bị trên nhiều dòng xe ga đời mới, có khả năng lọc được bụi bẩn tốt. Tuy nhiên, loại lọc gió này không thể vệ sinh được mà phải thay thế. Người dùng nên thay mới lọc gió này sau khi đã di chuyển được khoảng từ 15,000 đến 20,000km.

Lọc gió mút tẩm dầu: có thể được vệ sinh bằng cách xịt khí hoặc giặt bằng xăng. Tuy nhiên, người dùng nên thay mới loại lọc gió này sau khoảng 2 - 3 lần tẩy rửa.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy xe có những dấu hiệu khác như: có khói đen từ ống xả, xe khi lên dốc hoặc tăng tốc không thể lên ga được, xe hay tắt máy hoặc ngừng máy khi hạ ga, thì hãy lập tức vệ sinh hoặc thay mới lọc gió để giúp xe có thể hoạt động bền bỉ nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất