Công Nghệ

Lập trình viên người Việt Nam đằng sau trò chơi thủ ảo trên blockchain được yêu thích nhất thế giới

T. Sơn
Chia sẻ

Từng là giám đốc công nghệ của Lozi, Nguyễn Hoàng Trung bén duyên với blockchain sau khi mê mẩn một trò chơi nuôi mèo được phát triển trên blockchain (chuỗi khối).

Năm 2012, khi mới 20 tuổi, Nguyễn Hoàng Trung đã là giám đốc công nghệ và đồng sáng lập của một startup đáng chú ý - Lozi. Thời điểm đó, Lozi là một mạng xã hội dành cho các blogger ẩm thực và được khá nhiều người dùng trẻ yêu thích.

Có thời điểm Lozi đã thu hút được 8 triệu người dùng cùng khoản đầu tư lên tới 7 chữ số từ Golden Gates Ventures vào năm 2015. Song khi startup này phát triển, Trung cảm thấy con đường của mình bắt đầu lệch hướng với những người sáng lập còn lại.

Trung rời công ty vào năm 2015, dành gần ba năm ở TP. HCM đầu quân cho Anduyn Transactions trong vài trò một kĩ sư phần mềm. Đây là công ty sở hữu nền tảng giúp các khoản đầu tư được thực hiện nhanh, hiệu quả và minh bạch hơn.

Trung bị tính minh bạch của nền tảng mà Anduin cung cấp thu hút, vì thế khi nhiều người ở Việt Nam nhắc đến blockchain (chuỗi khối), anh lập tức bị lôi cuốn.

Song trong khi người khác quan tâm đến Bitcoin nói riêng và tiền mã hoá nói chung, với Trung, blockchain không chỉ là những khoản lợi nhuận nhanh chóng và rủi ro.

Là một game thủ, Trung chú ý đến CryptoKitties, một trong những trò chơi được phát triển trên blockchain đầu tiên, nơi người chơi có thể bán, mua và nuôi những chú ý mèo dựa trên cấu trúc của mạng Ethereum.

Từ đây, Nguyễn Hoàng Trung nhận ra tiềm năng của blockchain trong phát triển game.

Axie Infinity

Đội ngũ phát triển Axie Infinity trong sự kiện 500 Startups Demo Day. (Ảnh: Kr-ASIA)

Năm 2017, sau một vài tháng chơi CryptoKitties, Trung như bị “nghiện”. “Tôi có 1.000 chú mèo ảo”, anh chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Kr-ASIA. “Nó khuyến khích sự quan tâm và trí tưởng tượng của tôi”.

Trung đã đầu tư khoảng 600 USD để chơi CryptoKitties, để rồi sau đó nảy ra ý tưởng phát triển một trò chơi dựa trên blockchain của riêng mình.

Anh muốn kết hợp các yếu tố mà anh cảm thấy thích thú trong CryptoKitties cùng với lối chơi đối kháng như trong series Pokemon hay Neopets.

Vài tháng sau đó, cùng sự hỗ trợ của một nhóm bạn, dự án game thú ảo Axie Infinity thành hình.

Trong game, người chơi thực hiện điều khiển Axie, một nhân vật lấy cảm hứng từ giống kì nhông Mexico Axolotls nổi tiếng với khả năng tái tạo chân tay . Tên gọi của trò chơi như một cách ngụ ý rằng người chơi có thể tạo ra số loại Axie không giới hạn.

Axie sống trong một môi trường gọi là Terrarium nơi người chơi có thể nuôi và chăm sóc một nhóm Axie. Tương tự CryptoKitties, người chơi sẽ nuôi Axie và dẫn chúng đi chiến đấu. Họ sau đó có thể mua và bán Axie trên một khu chợ trực tuyến.

Một hiện tượng mới

Axie Infinity là một trong những trò chơi trên nền tảng blockchain thu hút được nhiều sự chú ý nhất ở thời điểm hiện tại. (Ảnh: 500 Startups)

Phiên bản beta của Axie Infinity được tung ra vào giữa năm 2018. Nó nhanh chóng trở thành một hiện tượng đến mức doanh thu từ số tiền người mua đặt trước để mua Axie đủ cho nhóm phát triển vận hành trong cả một năm.

Giờ thì, sau khi phiên bản desktop của Axie Infinity được ra mắt, số lượng người chơi đã chạm mốc 3.500. Trò chơi này hiện có khoảng 1,1 triệu USD doanh số bán hàng các tài sản số và khoảng 1,8 triệu USD giá trị hàng hoá được giao dịch trên chợ điện tử.

Với những con số đó, Axie Infinity là một trong những trò chơi blockchain có doanh thu tốt nhất thế giới, theo DappRadar.com.

Sky Mavis, công ty tạo ra Axie Infinity, đã kí hợp tác với nhiều cái tên lớn như Samsung, Klaytn (dự án blockchain của Kakao) và HTC. Mùa hè năm ngoái, startup nhận khoản đầu tư đầu tiên từ các pháp nhân tổ chức - 1,5 triệu USD từ nhóm đầu tư Hashed, Pangea Blockchain Fund, ConsenSys và 500 Startups.

Nguyễn Hoàng Trung, giờ là người đồng sáng lập và CEO Sky Mavis, chia sẻ rằng game thủ blockchain “nhiệt thành” hơn so với game thủ truyền thống. Đó là vì hàng hoá số không được lưu trữ tập trung trong một máy chủ nào đó.

Thay vào đó, chúng được phân phối giữa các người chơi, vì thế nó mang lại cảm giác sở hữu thực sự. Game thủ blockchain cũng phải vượt qua rào cản lớn hơn khi bắt đầu chơi, đặc biệt là việc phải mua một số dạng tiền mã hoá để chơi game và trao đổi tài sản số.

18 tháng sau khi có những người chơi đầu tiên, Trung cùng đội ngũ của mình tiết lộ trung bình mỗi người chơi đã chi 400 USD trên trò chơi của anh.

“Thật thích thú khi thấy mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới và cộng đồng này như thể một gia đình vậy”, Trung hào hứng chia sẻ.

Phá bỏ rào cản

Truyền thông gọi Sky Mavis là một trong những startup tiên phong trong mảng game blockchain ở Đông Nam Á.

Ở thời điểm hiện tại, doanh thu của Sky Mavis đến từ việc bán các tài sản số cho người chơi và thu phí khi người chơi trao đổi các Axie trong game.

Tất cả các giao dịch này đều cần đến tiền mã hoá, song Trung và các cộng sự đang lên kế hoạch “mở cửa” trò chơi tới tất cả các game thủ thay vì chỉ hướng đến một nhóm người dùng có các ví tiền mã hoá.

Điều này đồng nghĩa với việc Sky Mavis phải đạt đến mục tiêu rằng hạ tầng trong game đủ “trừu tượng” đến mức “bạn không nhận ra đây là một trò chơi blockchain”, Trung giải thích. Thậm chí, Sky Mavis có thể sẽ phải tạo ra một số Axie miễn phí để người mới chơi dùng thử.

Mục tiêu này có thể cũng sẽ giúp Sky Mavis vượt qua được những hoài nghi xung quanh các ứng dụng sử dụng cấu trúc blockchain.

Kr-ASIA nói ở thời điểm hiện tại tăng số lượng người chơi là mục tiêu hàng đầu của Axie Infinity. Công ty dự kiến sẽ ra mắt ứng dụng di động trong nửa đầu năm 2020.

Trung hiểu mảng game di động rất cạnh tranh. Anh cài cả tá ứng dụng game trên điện thoại của mình song thường chỉ chơi 1 đến 2 trò. Giống các nhà phát triển game khác, Trung muốn duy trì sự chú ý của người chơi và đảm bảo họ quay lại chơi thường xuyên nhất có thể.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất