Công Nghệ

Không phải cá mập, ô nhiễm môi trường mới khiến bạn mất kết nối Internet trong tương lai gần

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây, khi mực nước biển dâng cao lên hàng ngàn kilomet do biến điển khí hậu, hệ thống cáp quang trên cạn sẽ có nguy cơ bị nhấn chìm, từ đó dẫn tới hỏng hóc và gây gián đoạn kết nối trên toàn thế giới.

Trên các phóng sự ngày nay, ô nhiễm môi trường là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất thông qua những tác hại như làm tan băng, khiến Trái Đất nóng lên hay gây hiện tượng mưa axit và biến đổi khí hậu toàn cầu. Theo các nhà khoa học, dự kiến trong tưong lai, những tác hại mà ô nhiễm môi trường gây ra còn tồi tệ hơn nữa khi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người, đơn cử như việc phá huỷ kết nối internet.

Trong một nghiên cứu hợp tác giữa hai trường, Đại học Wisconsin-Madison và Đại học Oregon mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi mực nước biển dâng cao lên hàng ngàn kilomet do biến điển khí hậu, hệ thống cáp quang sẽ có nguy cơ bị nhấn chìm, từ đó dẫn tới hỏng hóc và gây gián đoạn kết nối internet trên toàn cầu. Và một điều kinh khủng là, thế giới sẽ trở về thời nguyên thuỷ trong tương lai gần, có thể chỉ trong khoảng 15 năm sắp tới.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu này dựa trên sự kết hợp giữa dữ liệu từ Internet Atlas - Bản đồ ghi chú hệ thống cáp quang internet và số liệu mực nước biển từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Theo kết quả nghiên cứu, hơn 6.400 km cáp quang tại Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp xúc với nước biển vào năm 2033. Trong thực tế, cáp quang được chôn dưới đất và chỉ có khả năng chống nước ở một mức nhất định nên sẽ phát sinh những hỏng hóc khi bị nhấn chìm dưới nước, đặc biệt là nước biển.

Nếu bạn chưa biết, Internet không chỉ phụ thuộc vào hệ thống cáp quang ngầm dưới đáy biển mà còn có cả một mạng lưới cáp quang trên cạn (chạy ngầm dưới lòng đất). Mặc dù ít ít gặp sự cố hơn so với hệ thống cáp quang ngầm dưới đáy biển nhưng mạng lưới cáp quang trên cạn sẽ gặp rắc rối lớn nếu nghiên cứu trên trở thành sự thật.

Đồ họa mạng lưới cáp quang trên cạn tại thành phố New York, Mỹ. Những đường màu xanh lá cây thể hiện các tuyến cáp và vùng màu xanh lam thể hiện những nơi sẽ bị nước biển nhấn chìm vào năm 2033.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, kết nối của các nhà mạng CenturyLink, Inteliquent và AT&T là những kết nối dễ bị ảnh hưởng nhất tại Mỹ. Trong khi đó, các thành phố có nguy cơ bị mất kết nối internet cao nhất là New York, Miami và Seattle. Đặc biệt, các thành phố ven biển khác trên thế giới cũng đối mặt với nguy cơ tương tự.

Qua nghiên cứu, có thể thấy rằng ô nhiễm môi trường không chỉ tác động tiêu cực đến khí hậu, mà nó còn ảnh hưởng đến hệ thống internet trên toàn cầu. Nếu bạn không muốn kết nối internet bị gián đoạn, hãy chắc rằng bản thân mình góp phần trong việc chung tay bảo vệ môi trường thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất