Công Nghệ

iPhone của Apple lần đầu ‘đánh bại’ Samsung trong suốt hai năm

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Doanh số iPhone bán ra trong quý IV năm 2019 nhỉnh hơn so với những gì nhà sản xuất Hàn Quốc làm được, theo một số nghiên cứu.

Apple mới đây đã đánh bại Samsung về số lượng smartphone bán ra trong một quý lần đầu tiên trong hai năm, theo số liệu phân tích từ một số nhà phân tích trong ngành công nghiệp.

Apple theo đó ghi nhận doanh số bán ra iPhone chạm mốc 72,9 triệu máy trong quý 4 năm 2019, theo Counterpoint Research. Trong khi đó, Samsung bán được 70 triệu máy Galaxy ở giai đoạn này.

Samsung và Apple vốn được xem là hai nhà sản xuất “người tám lạng, kẻ nửa cân” trên thị trường. (Ảnh: CNET)

Về phần mình, Strategy Analytics nói rằng Apple là nhà sản xuất có thị phần smartphone ấn tượng nhất trong quý cuối năm ngoái, vượt qua thành tích của Samsung. Theo nhà phân tích này, Apple và Samsung lần lượt có doanh số bán ra 70,7 triệu máy và 68.8 triệu máy. Một nhà phân tích thị trường khác là Canalys đưa ra một kết luận tương tự.

Ngược lại, IHS Market đặt Samsung xếp cao hơn vị trí của Apple với Samsung bán được 70,7 triệu máy điện thoại còn con số của Apple là 67,7 triệu máy.

“Apple đã vượt qua Samsung nhờ sự phổ biến của iPhone 11 và sự cải thiện trong chu kì nâng cấp đời máy của người dùng từ nhóm người dùng iPhone 6s, iPhone 7 và tệp người dùng nói chung,” Neil Shah, đối tác và phó chủ tịch mảng nghiên cứu của Counterpoint nói với CNBC.

Dù vậy, nếu xét trên góc độ cả năm 2019, Huawei vẫn là nhà sản xuất có thành tích doanh số tốt hơn của Apple và xếp ở vị trí thứ hai sau Samsung bất chấp những bất lợi gây ra bởi thương chiến Mỹ - Trung. Ở Trung Quốc, Huawei có 39% miếng bánh thị phần, theo Canalys, trong khi đó con số của Apple dừng lại ở 11,8%.

Virus corona là một yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Apple trong quý này. (Ảnh: Nikkei)

Trong tuần này, Apple báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn kì vọng trong quý tài khoá thứ nhất, nhờ sự “hồi sinh” của nhu cầu iPhone. Apple nói doanh thu từ iPhone đạt 55,96 tỉ USD trong quý, tăng 8% so với cùng kì năm trước.

Dù vậy, những rủi ro đang đè nặng lên Apple nói riêng và các nhà sản xuất smartphone khác nói chung trong bối cảnh virus corona có thể ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc. Ở thời điểm hiện tại, Apple đang tạm đóng cửa ba cửa hàng Apple Store ở nước này, thực hiện làm sạch sâu, kiểm tra thân nhiệt nhân viên và hạn chế nhân viên đi lại trong khu vực có dịch trừ khi thực sự cần thiết.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất