Công Nghệ

Tin buồn cho hội 'sống ảo' đầu năm 2020: Instagram vừa có tính năng tự 'dìm hàng' những bức ảnh chỉnh sửa quá đà

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhận thấy nhu cầu sống ảo của mọi người đang diễn biến theo chiều hướng xấu, Instagram đã bổ sung thêm tính năng tự động phát hiện và ẩn đi những bức ảnh đã qua chỉnh sửa quá đà.

Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Đây là nơi mà rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ chọn để đăng tải, chia sẻ những hình ảnh cá nhân xinh lung linh của mình cũng như những bức ảnh đẹp xung quanh cuộc sống.

Để có được những bức ảnh hào nhoáng, hút like, các anh chàng - cô nàng thích 'sống ảo' thường phải nhờ đến những ứng dụng chỉnh ảnh, thêm bộ lọc màu hay chuyên nghiệp hơn là nhờ đến sự trợ giúp của Photoshop. Chính vì vậy, các ứng dụng, công nghệ chỉnh sửa ảnh đã nghiễm nhiên trở thành xu hướng trong những năm gần đây.

Instagram mới đây vừa bổ sung thêm tính năng tự động phát hiện và ẩn đi những bức ảnh đã qua chỉnh sửa quá đà. (Ảnh: Petapixel)

Tuy nhiên, có lẽ nhận thấy nhu cầu sống ảo của mọi người đang diễn biến theo chiều hướng xấu, Instagram mới đây đã bổ sung thêm tính năng tự động phát hiện và ẩn đi những bức ảnh đã qua chỉnh sửa quá đà.

Theo Instagram, tính năng này của hãng được ra mắt nhằm mục đích giảm bớt các thông tin, hình ảnh sai lệch được chia sẻ trên nền tảng của họ. Instagram cho biết, họ sẽ dựa vào những phản hồi của cộng đồng, kết hợp cùng công nghệ do các kỹ sư phát triển để nhận dạng những bức ảnh giả mạo.

Khi bị đánh dấu là giả, bức ảnh đó sẽ không được xuất hiện trong mục “Khám phá”, từ đó giảm mức độ tiếp cận tới cộng đồng người dùng khác. Instagram cũng sẽ đưa ra cảnh báo rằng thông tin trong ảnh có thể không chính xác, thậm chí ẩn bức ảnh đó trên hệ thống của hãng.

Dẫu có ý tốt nhưng tính năng mới của Instagram vẫn gây ra những tranh cãi trái chiều. (Ảnh: Stéphan Valentin - Unsplash)

Dẫu mục đích của Instagram khi hạn chế những hình ảnh đã qua chỉnh sửa là rất đáng khen ngợi, nhưng động thái mới nhất của mạng xã hội này vẫn gây ra những tranh cãi trái chiều.

Theo tờ Petapixel, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên mạng xã hội là Toby Harriman, cho biết Instagram đã chặn một bức ảnh có nội dung một người đàn ông đứng trên một dãy núi có màu cầu vồng, với cảnh báo là bức ảnh chứa thông tin sai lệch.

Tuy nhiên, theo Toby Harriman, bức ảnh này vốn dĩ không phải được đăng tải với mục đích đưa tin mà là ảnh nghệ thuật. Do đó, Instagram đã sai trong trường hợp này.

Bức ảnh nghệ thuật bị Instagram ẩn với cảnh báo chứa thông tin sai lệch. (Ảnh: Petapixel)

Theo nhiếp ảnh gia Toby Harrima, bức ảnh này vốn dĩ không phải được đăng tải với mục đích đưa tin mà là ảnh nghệ thuật. (Ảnh: Petapixel)

Không chỉ Toby Harrima, nhiều nhiếp ảnh gia khác cũng cho rằng, việc chặn hiển thị với những bức ảnh đã qua chỉnh sửa khiến họ “mất đi cảm hứng” khi dùng Instagram. Lý do mà họ đưa ra, Instagram vốn dĩ là một mạng xã hội để chia sẻ những bức hình đẹp, chứ không phải một mạng xã hội chia sẻ tin tức như Twitter hoặc Facebook.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất