Công Nghệ

iPhone SE 2022 dần 'biến mất' khỏi kệ hàng tại thị trường Việt Nam

Như Khánh
Chia sẻ

Doanh số èo uột khiến iPhone SE 2022 sớm không còn trên kệ hàng chính hãng tại Việt Nam dù Apple chưa thông báo khai tử sản phẩm.

Sau một năm mở bán chính thức tại Việt Nam, iPhone SE 2022 đã vắng bóng tại các đại lý ủy quyền của Apple (AAR) và gần như rơi vào tình trạng "ngừng kinh doanh". Ngay cả đơn vị phân phối cũng hạn chế đưa sản phẩm này về nước.

Theo đại diện một AAR, chiếc iPhone màn hình nhỏ có doanh số kém là nguyên nhân khiến đơn vị không còn mặn mà với mẫu này. Với tầm giá 10 triệu đồng, sản phẩm trở nên thiếu tính cạnh tranh so với một số model cùng tầm giá trên thị trường vì màn hình nhỏ không hợp thị hiếu của người Việt, cùng với đó là thiết kế đã cũ, sử dụng công nghệ Touch ID nhiều năm tuổi.

"Sức mua còn không đạt nổi 1% tỷ trọng", người phát ngôn chia sẻ. Thậm chí, iPhone SE 2022 còn bị xem như mẫu máy "thất bại", ít nhất là tại thị trường Việt Nam, sức tiêu thụ còn thấp hơn cả iPhone 12 Mini và iPhone 13 Mini - 2 model thuộc hàng "bét bảng" doanh số. Bản thân chiếc SE thế hệ thứ 3 cũng nhận nhiều đánh giá tiêu cực từ người dùng. Từ phía Apple, hãng đã sớm cắt giảm sản lượng ngay từ tuần đầu tiên mở bán.

Thông tin này cũng không quá bất ngờ khi ngay tại thời điểm ra mắt, nhiều AAR đã dự đoán trước sức mua èo uột đối với sản phẩm này, có cái nhìn thiếu lạc quan. Trước thời điểm máy về Việt Nam (15.4.2022), các đại lý đều nhận định iPhone SE 2022 không phù hợp với thói quen mua smartphone của người Việt, "chưa mở bán đã biết sẽ ế". Đại lý xác định chỉ nhập về cho đủ dải sản phẩm của Apple với số lượng rất hạn chế và sẽ không nhập thêm trong các đơn hàng sau đó.

iPhone SE 2022 dần 'biến mất' khỏi kệ hàng tại thị trường Việt Nam Ảnh 1
iPhone SE 2022 không hợp với thị hiếu người Việt

Cuối năm 2022, tình trạng "hết hàng" đối với iPhone SE 2022 đã xuất hiện lác đác ở một số chuỗi bán lẻ và tới nay đã chính thức không còn ở các hệ thống.

Thất bại của iPhone SE 2022 không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra trên quy mô quốc tế. Sản phẩm có giá cao nhưng lại mang thiết kế cũ, màn hình 4,7 inch nhỏ đi ngược với xu hướng sử dụng smartphone màn hình lớn hiện nay. Ra đời năm 2022 nhưng máy vẫn mang thiết kế của iPhone 8 (năm 2017), sử dụng tấm nền LCD kích thước 4,7 inch, chỉ thay đổi về cấu hình. Nhưng giá bán phiên bản thấp nhất lên tới 10 triệu đồng, còn model dung lượng 256 GB gần 16 triệu đồng.

Trong khi đó, một chiếc iPhone 13 dung lượng 128 GB có giá hơn 16 triệu đồng. Chênh lệch gần 1 triệu đồng không lớn nhưng giá trị iPhone 13 đem lại cho người dùng cao hơn nhiều, ví dụ thiết kế mới, trang bị phần cứng tốt hơn, màn hình rộng 6,1 inch, khả năng tương thích và sử dụng lâu dài hơn so với chiếc điện thoại ra đời 2022 với màn hình 4,7 inch mang hình hài của model năm 2017.

Ở cấu hình cơ bản với giá 10 triệu đồng, iPhone SE 2022 cũng không thể cạnh tranh nổi với iPhone 11 (ra đời 2019) cũng như các đối thủ sử dụng hệ điều hành Android đến từ các nhà sản xuất khác. Mang trong mình iOS, nhưng SE 2022 thiếu đi tính thời trang và công nghệ tiên tiến, không đáp ứng được thị hiếu chung.

Cũng như iPhone SE 2022, iPhone 11 vẫn trong dòng sản phẩm được Apple kinh doanh nên chưa có dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung. Tuy chỉ còn đa phần là 2 màu cơ bản trắng hoặc đen, máy vẫn hút khách vì đây là những màu không kén khách, phù hợp với cả nam lẫn nữ. Khi mới ra mắt, máy có tới 6 lựa chọn màu gồm đen, trắng, xanh ngọc, tím, vàng, đỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Như Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất