Công Nghệ

Hương Giang Idol là niềm tự hào của cộng đồng LGBT Việt, còn trong giới công nghệ đây chính là người truyền cảm hứng

T. Sơn
Chia sẻ

Tim Cook lần đầu công khai việc mình là người đồng tính vào năm 2014 và lý do đằng sau quyết định này có thể khiến bạn thêm khâm phục vụ CEO Apple.

Trong những cuộc nói chuyện trên Internet của giới trẻ thời gian gần đây, việc Hương Giang Idol đăng quang cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 có lẽ là một trong những chủ đề được nói đến nhiều nhất. Sau hành trình 7 năm có lúc đau đớn, có lúc tủi thân, có cả nước mặt và khó khăn, Hương Giang Idol được xem là một biểu tượng tự hào của cộng đồng LGBT Việt Nam.

Nhân chuyện của Hoa hậu Hương Giang, có thể bạn chưa biết, trong giới công nghệ, cũng có một người đồng tính cực kì quyền lực cùng câu chuyện đầy cảm hứng về cuộc đời ông: Tim Cook - CEO Apple.

Tim Cook lần đầu tiên công khai thiên hướng tình dục của mình vào cuối tháng 10 năm 2014, khi ông đang ngồi trên ghế nóng của một trong những công ty được quan tâm nhất trên thế giới.

Dù vậy, Tim Cook chia sẻ trước đó nhiều người cũng biết rằng ông là một người đồng tính và “điều này không khiến họ đối xử với tôi khác đi chút nào.” Tim Cook cũng nói thêm ông biết rằng mình là một người may mắn khi được làm việc trong một công ty yêu sự sáng tạo, cách tân và biết rõ rằng nó chỉ phát triển khi tôn trọng sự khác biệt của tất cả mọi người. Người đừng đầu Apple nhấn mạnh ông tự hào là một người đồng tính và coi nó là một món quà tuyệt vời.

“Là người đồng tính giúp tôi hiểu sâu hơn ý nghĩa của việc ở trong một nhóm thiểu số và giúp tôi nhìn vào những khó khăn mà những người thuộc các nhóm thiểu số khác phải đối mặt hàng ngày. Nó khiến tôi cảm thông nhiều hơn và có một đời sống phong phú hơn.” Tim Cook chia sẻ. Ông cũng không phủ nhận có những thời điểm khó khăn và không thoải mái trong cuộc sống thế nhưng nó khiến ông “tự tin vào bản thân, bước theo con đường mình chọn, vượt lên sự khó khăn và cố chấp.”

Là CEO một trong những hãng công nghệ lớn nhất nhưng không có nhiều câu chuyện về đời tư của Tim Cook xuất hiện trên mặt báo. Ông từng thừa nhận mình có một gốc gác khiêm tốn và không tìm kiếm sự chú ý của người khác vào bản thân. Thay vào đó, ông thích tập trung và sản phẩm và những thứ tuyệt vời khách hàng có thể có được. Vì thế, việc công khai bản thân là người đồng tính không phải một quyết định dễ dàng với ông.

Tim Cook cho biết ông không phải là một nhà hoạt động nhưng ông “nhận ra mình đã nhận được nhiều điều từ sự hy sinh của người khác”. Tim Cook viết trong một bài đăng trên Bloomberg: “Vì thế nếu nghe rằng CEO Apple là người đồng tính có thể giúp ai đó đang vật lộn với việc khẳng định mình là ai, hoặc khiến ai đó cảm thấy thoải mái hơn khi đang cô đơn, hay truyền cảm hứng cho người khác để đề cao sự bình đẳng, điều đó rất đáng để đánh đổi đời tư của tôi.”

Một năm sau bài đăng trên Bloomberg, Tim Cook cũng xuất hiện trên chương trình The Late Show của Stephen Colbert và tái khẳng định về mục đích công khai của mình là gì. “Rõ ràng là trẻ em đang bị bắt nạt ở trường học, bị phân biệt, bị ruồng bỏ bởi chính cha mẹ mình và tôi cần làm một điều gì đó,” Tim Cook chia sẻ thêm.

Sau khi công khai mình là gay bằng một bài viết trên Bloomberg, Tim Cook không còn nhắc nhiều đến việc này, đúng như tôn chỉ của ông là không nói quá nhiều đến chuyện đời tư. Đâu đó, bạn sẽ đọc được những bài viết về việc Tim Cook tham gia một buổi diễu hành ủng hộ cộng đồng LGBT nào đó cùng nhân viên Apple và chỉ như vậy.

Đúng như những gì ông chia sẻ, Tim Cook muốn tập trung vào những vấn đề cốt lõi, trong đó có vấn đề chèo lái Apple trở thành một trong những công ty giá trị nhất thế giới. Dưới thời Tim Cook, giá trị vốn hóa của Apple tăng gấp đôi. Apple tiếp tục khẳng định là một trong những thương hiệu công nghệ đáng gờm nhất hiện nay. Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà Tim Cook lại được cố CEO Steve Jobs chọn mặt gửi vàng.

Còn nhớ, khi iOS 7 ra mắt với giao diện hoàn toàn mới, phẳng và nhiều màu sắc hơn, trong các cuộc bình luận của người yêu công nghệ, đâu đó bạn sẽ bắt gặp những câu nói kiểu như “iOS quá màu mè, đúng là tác phẩm của một CEO công nghệ đồng tính.” Thế nhưng câu nói này thật sự… không liên quan và có lẽ cũng chẳng quan trọng với Apple, với Tim Cook hay với hầu hết người dùng trong số chúng ta.

Sau tất cả, cho dù người đứng đầu Apple là ai, là người đồng tính hay không, điều đó không quan trọng. Quan trọng là những gì Apple mang đến cho người dùng vẫn vẹn nguyên và chất lượng như là nó vẫn luôn như thế. Không quan trọng bạn là ai, quan trọng là những gì bạn mang đến cho xã hội.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất