Công Nghệ

Phát hiện hơn 100 ứng dụng độc hại đánh cắp thông tin, xóa ngay nếu đã lỡ cài đặt

Duy Huỳnh
Chia sẻ

101 ứng dụng Android độc hại được phát triển bởi một mạng lưới những tội phạm công nghệ, đã được tải về gần 70 triệu lượt.

Mới đây, công ty nghiên cứu bảo mật CyberNews đã phát hiện ra hơn 100 ứng dụng Android độc hại được phát triển bởi một mạng lưới những tội phạm công nghệ. Nhóm tin tặc này bao gồm 27 lập trình viên, đã phát triển 101 ứng dụng, với tổng số lượt tải tính tới thời điểm hiện tại đã lên tới gần 70 triệu lượt.

Báo cáo của CyberNews cho biết, nhóm tội phạm này đã copy các ứng dụng của nhau. Những ứng dụng này cũng được thiết kế giống hệt nhau để gia tăng khả năng phổ biến, từ đó tăng lượt tải về và khả năng lây lan mã độc.

101 ứng dụng Android độc hại được phát triển bởi một mạng lưới những tội phạm công nghệ, đã được tải về gần 70 triệu lượt. (Ảnh: TuttoAndroid)

Các ứng dụng này đều có những điểm chung:

- Yêu cầu rất nhiều quyền hạn như yêu cầu quyền truy cập GPS, camera, mic thu âm, cảm biến theo dõi sức khỏe, lịch, chỉnh sửa danh bạ, xem và chỉnh sửa tệp tin, kiểm tra trạng thái thiết bị…;

- Đều có chung một chính sách bảo mật được viết trên Google Docs;

- Đều dẫn về một website (chưa hoàn thiện), có dạng tên miền giống nhau;

- Các tệp tin APK được sao chép nhau, ngoại trừ một vài tệp APK được chỉnh sửa lại từ các ứng dụng phổ biến;

- Tên của nhóm phát triển đều là những cái tên phổ biến và là tên của một người dùng nổi tiếng nào đó, nhằm thu hút lượt tải về.

Dễ thấy, các ứng dụng này đều yêu cầu các quyền truy cập có liên quan tới các thông tin riêng tư của người dùng như danh bạ, truy cập vị trí GPS hay ghi âm,… Điều đáng nói, tính năng của ứng dụng kể trên không liên quan gì tới các quyền hạn này, từ đó cho thấy các ứng dụng này đang bí mật theo dõi người dùng.

Theo CyberNews, dưới đây là danh sách 101 ứng dụng độc hại đánh cắp thông tin, nếu bạn có lỡ cài bất cứ ứng dụng nào trong số các ứng dụng này, hãy xóa chúng ngay lập tức để bảo vệ quyền riêng tư của bản thân.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất