Công Nghệ

Lộ diện chiếc điện thoại Tổng thống Putin đang dùng: Không phải iPhone, siêu dày và siêu bảo mật!

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Điện thoại của Tổng thống Putin không có nhiều chức năng, ngoài độ dày khá lớn và có nhiều lớp bảo mật, bao gồm tính năng ngăn chặn ảnh hưởng tín hiệu.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin được biết đến là một cựu sĩ quan KGB (Ủy ban an ninh quốc gia Liên Xô), do đó không lạ gì khi ông luôn coi trọng việc bảo mật thông tin.

Tổng thống Putin từng chia sẻ rằng, bản thân không dùng điện thoại di động vì theo người đàn ông quyền lực nhất nước Nga tiết lộ: Nếu tôi có một chiếc điện thoại di động, tôi cũng sẽ không màng đến nó dù cho ai đó liên tục gọi cho tôi. Thậm chí ở nhà, tôi cũng chẳng bao giờ trả lời điện thoại”.

điện thoại của tổng thống Putin

Chiếc điện thoại mà Tổng thống Putin đang dùng được thiết kế đặc biệt, và dành riêng cho ông. (Ảnh: AFP)

Năm 2014, người phát ngôn của ông Putin là Dmitry Peskov cũng xác nhận điều này khi cho biết Tổng thống Nga không thực sự có điện thoại thông minh và ông thích “dùng các phương tiện giao tiếp khác”.

Tuy nhiên, mới đây, tờ Sputnik vừa dẫn một nguồn tin thân cận từ Điện Kremlin tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện đang sử dụng một chiếc điện thoại đặc biệt.

Cụ thể, nguồn tin bí mật chia sẻ với tờ Sputnik rằng, Tổng thống Vladimir Putin không dùng điện thoại iPhone của Mỹ hay Huawei của Trung Quốc. Chiếc điện thoại mà ông đang dùng được thiết kế đặc biệt trong nước, và dành riêng cho ông.

điện thoại của tổng thống Putin

Tại cơ quan chính phủ Nga, các yêu cầu gọi điện thoại đi trước tiên phải thông qua các kênh ngoại giao của Bộ Ngoại giao Nga hoặc Phủ Tổng thống Nga. (Ảnh: SPUTNIK)

Bên cạnh đó, điện thoại của Tổng thống Nga không có nhiều chức năng, ngoài độ dày khá lớn và có nhiều lớp bảo mật, bao gồm tính năng ngăn chặn ảnh hưởng tín hiệu.

“Không một có thể nghe lén điện thoại của Tổng thống Putin, bởi tín hiệu của chiếc điện thoại này được cung cấp bởi vệ tinh quân sự. Bản thân chiếc điện thoại cũng có bộ mã hóa bằng công nghệ bí mật. Để giải mã được thì phải mất hơn 1 năm”, nguồn tin cho biết.

Thậm chí, nếu hacker có vô tình “bẻ được khóa mật mã” thì chính phủ Nga cũng không mấy để tâm vì khóa mật mã sẽ được thay đổi nhiều lần một cách ngẫu nhiên. Chuỗi bảo mật này được các chuyên gia an ninh Nga đảm nhiệm. Không những thế, các chuyên gia liên lạc của Kremlin còn tìm kiếm các giải pháp an ninh mà kẻ khác chỉ có thể vô hiệu hóa bằng cách can thiệp vào các quy luật vật lý (làm biến dạng vật lý).

điện thoại của tổng thống Putin

Điện thoại của Tổng thống Nga không có nhiều chức năng, ngoài độ dày khá lớn và có nhiều lớp bảo mật, bao gồm tính năng ngăn chặn ảnh hưởng tín hiệu. (Ảnh: ALEXEY DRUZHININ/AFP/GettyImages)

Năm 2015, Nga đã chi đến 230 triệu rúp (khoảng 80 tỷ đồng) cho việc phát triển một đường dây liên lạc lượng tử bảo mật cao và các dự án lượng tử khác. Lượng thông tin cuộc trò chuyện sẽ được truyền dẫn qua các photon và để bắt lén được các photon này thì phải thay đổi trạng thái của chúng. Tuy nhiên, theo quy luật vật lý, kẻ nào tác động đến quy tắc vật lý này chắc chắn sẽ để lại dấu hiệu dễ bị nhận biết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất