Công Nghệ

Lợi dụng virus corona diễn biến phức tạp, hacker phát tán ứng dụng giả mạo để tống tiền

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Khi người dùng thực hiện cài đặt ứng dụng này lên điện thoại, một mã độc sẽ tiến hành xâm nhập vào thiết bị của người dùng và thay đổi mật khẩu màn hình khóa. Hacker sau đó sẽ yêu cầu nạn nhân giao 100 USD để mở khoá thiết bị.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng, gây nỗi sợ cho nhiều người, nhiều hacker đã liên tục phát tán những công cụ độc hại để moi tiền của người dùng.

Báo cáo từ The Next Web cho biết, sao khi tạo ra những biểu đồ theo dõi virus corona giả mạo chứa các mã độc có thể đánh cắp thông tin của người sử dụng máy tính, hacker đã chuyển hướng sang đối tượng người dùng điện thoại Android.

Trang web lừa đảo kêu gọi người dùng cài đặt một ứng dụng Android để theo dõi tình hình dịch bệnh. (Ảnh: The Next Web)

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ công ty bảo mật DomainTools cho biết đã tìm ra một tên miền lừa đảo có liên quan tới virus corona. Trang web này kêu gọi người dùng cài đặt một ứng dụng Android để theo dõi tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên, khi người dùng thực hiện cài đặt ứng dụng này lên điện thoại, một mã độc có tên gọi là CovidLock sẽ tiến hành xâm nhập vào thiết bị của người dùng và thay đổi mật khẩu màn hình khóa. Sau đó, kẻ tống tiền sẽ yêu cầu nạn nhân nạp 100 USD vào tài khoản BitCoin của chúng để mở khóa thiết bị.

Để thuyết phục người dùng, trang web này đã giả mạo các thông tin cực kì tinh vi như chứng nhận an toàn từ Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO và Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Chặn Dịch Bệnh CDC Mỹ. Những tên hacker này cũng không quên chèn thêm các thông tin như ứng dụng của chúng đã có hơn 6 triệu người dùng với lượt đánh giá là 4.4 sao.

Gần đây, biểu đồ theo dõi virus corona giả mạo chứa các mã độc có thể đánh cắp thông tin của người sử dụng máy tính cũng xuất hiện rầm rộ. (Ảnh: The Next Web)

“Bạn sẽ nhận được thông báo tức thì ngay khi ứng dụng phát hiện ra một bệnh nhân nhiễm virus corona ở gần bạn. Đồng thời, bạn cũng có thể theo dõi tình trạng bùng phát dịch theo từng địa phương dựa trên số liệu trực tiếp từ CDC cùng với WHO”, ứng dụng giả mạo này cho biết.

Dẫu vậy, may mắn là ứng dụng giả mạo này chưa được cài đặt rộng rãi và chưa có trường hợp nào phải cống nộp tiền cho những kẻ đứng sau ứng dụng này.

Nếu muốn cập nhật thông tin chính xác nhất và nhanh nhất về tình hình dịch bệnh virus corona hiện tại, bạn có thể dùng Kompa - công cụ cung cấp số liệu thống kê tình hình lây nhiễm COVID-19 theo thời gian thực tại đây: https://corona.kompa.ai/.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất