Công Nghệ

Google mắc lỗi nhỏ khiến cho nửa nước Nhật mất mạng Internet

Theo GenK
Chia sẻ

Khi bạn là một ông lớn có tầm cỡ như Google, chỉ một lỗi nho nhỏ mà bạn gây ra thôi cũng gây ra ảnh hưởng rất lớn với nhiều người trên thế giới.

Đối với một ông lớn như Google, chỉ cần bạn gây ra một lỗi sai nho nhỏ thôi, hậu quả gây ra cũng có thể trở nên hết sức nặng nề - và tuần trước người dân Nhật Bản vô tình đã phải hứng chịu hậu quả mà ông lớn Google để lại.

Cụ thể thứ 6 tuần trước, một nửa nước Nhật đã bị mất mạng Internet sau khi ông lớn Google vô tình gây ra trục trặc cho giao thức định tuyến Internet BGP. Nguyên nhân của trục trặc này đến từ việc Google giải quyết tình trạng thông tin sai lệch bị gửi tới cho Verizon.

Giao thức định tuyến BGP tuy không phải là thứ mà người sử dụng Internet chúng ta làm việc trực tiếp cùng, nhưng nó là thứ được các nhà mạng sử dụng để trao đổi đường đi của dữ liệu. Hiện tại đây là một trong những giao thức quan trọng nhất để đảm bảo tính kết nối của mạng Internet.

Chỉ ít lâu sau khi Google thực hiện định tuyến lại, rất nhiều người sử dụng dịch vụ Internet của nhà mạng NTT Communications và KDDI Corp tại Nhật Bản đã rơi vào tình trạng không thể kết nối mạng, hoặc tốc độ đường truyền trở nên hết sức chậm chạp.

Ngay sau khi biết chuyện, Google đã đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng này.

“Chúng tôi đã đặt sai thông tin cho hệ thống mạng, khiến cho mạng Internet gặp phải vấn đề. Chúng tôi đã sửa chữa vấn đề này chỉ trong khoảng 8 phút sau khi phát hiện ra vấn đề. Rất xin lỗi vì những phiền toái đã gây ra cho các vị,” - phát ngôn viên của Google chia sẻ với tạp chí Asahi Shinbun.

Và thế là thứ 6 vừa rồi, Google vô tình khiến cho nửa nước Nhật được chơi game khủng long

Tuy vấn đề được giải quyết chỉ trong vòng 8 phút tại Google, nhưng hậu quả để lại với mạng Internet tại Nhật Bản còn kéo dài thêm vài giờ sau đó. Thậm chí, vấn đề này lớn đến mức Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin Truyền thông tại Nhật Bản đã phải cho người điều tra làm rõ nguyên nhân vấn đề.

Theo như báo cáo từ phía Nhật Bản, thì “Google vô tình trở thành trung chuyển cho Jastel khi đẩy các Prefix ngang hàng tới cho Verizon. Và vì Verizon vốn chọn con đường này tới Jastel mà nên dữ liệu của Verizon lại bị đẩy ngược lại về Google. Vấn đề là traffic từ các bên thứ 3 sẽ bị Google chặn lại không cho đi qua hệ thống của mình, nên các gói tín hiệu sẽ bị nghẽn lại tại đây. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới Jastel mà còn tới hàng ngàn hệ thống mạng Internet khác.”

Rất may mắn là không có hậu quả nghiêm trọng nào khác xảy ra sau sự cố này. Tuy nhiên, sự cố cũng đã khiến cho công việc tại rất nhiều nơi trên đất nước mặt trời mọc bị gián đoạn, cũng như khiến hàng ngàn game thủ đang sử dụng dịch vụ của Nintendo không thể chơi được game.

Đây không phải là lần đầu mà những sự cố tầm cỡ như thế này xảy ra. Hồi đầu năm nay, việc Iran chặn các trang web phim người lớn đã khiến toàn bộ hệ thống mạng Internet tại Hong Kong gặp phải sự cố. Trước đó, Pakistan cũng đã từng vô tình khiến cho những người sử dụng mạng Internet toàn cầu không thể truy cập được Youtube.

Chia sẻ

Theo

GenK

Tin mới nhất