Công Nghệ

Google dùng trí tuệ nhân tạo để xúc tiến điều chế vắc-xin ngừa virus corona

Duy Huỳnh
Chia sẻ

DeepMind, công ty được Google mua lại vào năm 2014, hiện đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xúc tiến điều chế vắc-xin và thuốc điều trị virus corona.

Trong bối cảnh virus corona (COVID-19) đang diễn biến phức tạp, các nhà khoa học và công ty công nghệ từ khắp nơi trên thế giới đã và đang phải tìm cách để điều chế vắc-xin ngừa bệnh cũng như thuốc điều trị trong thời gian sớm nhất có thể.

Mới đây nhất là Google, một trong 4 công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ bên cạnh Amazon, Apple và Facebook, đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xúc tiến điều chế vắc-xin và thuốc điều trị virus corona.

Các nhà khoa học làm việc bên trong phòng BSL-4 tại Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Theo Mashable, công ty DeepMind được Google mua lại vào năm 2014 cho biết họ đã dùng AlphaFold, thuật toán từng thắng giải dự đoán các mô hình cuộn xoắn ba chiều trong cuộc thi cuộn gập protein do Trung tâm Dự báo Cấu trúc Protein tổ chức, để dự đoán “cấu trúc của một số protein có liên quan đến SARS-CoV-2, tên loại virus gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng.”

Đại diện DeepMind chia sẻ rằng, những dự đoán này chưa được kiểm chứng bằng thực nghiệm. Tuy nhiên, chúng có thể giúp các nhà khoa học hiểu cách thức hoạt động của virus corona, từ đó có thể được sử dụng trong việc phát triển vắc-xin hoặc thuốc chữa bệnh.

DeepMind, công ty được Google mua lại vào năm 2014, hiện đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xúc tiến điều chế vắc-xin và thuốc điều trị virus corona. (Ảnh: Jason Alden/Bloomberg)

DeepMind nhấn mạnh rằng, quá trình tìm hiểu cấu trúc protein của virus thường mất nhiều tháng hoặc lâu hơn, trong đó chìa khoá quan trong là các kiến thức đã có trước đó về cấu trúc protein. Tuy nhiên, AlphaFold của DeepMind hiện đang sử dụng các phương pháp mới được phát triển để cung cấp “các dự đoán chính xác về cấu trúc protein” mà không cần đến kiến thức trước đó.

Thông thường, DeepMind sẽ đợi cho đến khi các nghiên cứu được xem xét được kỹ lưỡng trước khi công bố. Thế nhưng do bản chất bùng phát của virus corona đang ngày một nhanh, DeepMind đã công bố dữ liệu này cho mọi người đều có thể sử dụng.

DeepMind từng gây bất ngờ khi thuật toán của hãng có thể đánh bại các game thủ chơi StarCraft 2 và cả đại thủ cờ vây Hàn Quốc, Lee Se-dol. Thậm chí, DeepMind còn phát triển một AI có thể phát hiện ung thư vú với độ chính xác 99%.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất