Công Nghệ

Google đổi cách xếp hạng ứng dụng: Nhiều ứng dụng mập mờ, lừa đảo trên Google Play không còn đất sống

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thay vì được xếp hạng dựa theo dạng tích điểm thì thứ hạng của ứng dụng trên Google sẽ được tính toán lại.

Ứng dụng bị sao chép và làm giả trên cửa hàng Google Play gây ra nhiều thiệt hại cho cả người dùng lẫn nhà phát triển. Có đôi khi chính nhà phát triển bán lại ứng dụng của mình cho một công ty khác thu lợi bất chính từ cách chèn quảng cáo cũng là một điều không hiếm hiện nay.

Tuy nhiên, chính cơ chế đánh giá ứng dụng từ Google hay cả Apple đều khiến người dùng lầm tưởng nó vẫn là ứng dụng tốt, đáng để dùng nhờ những đánh giá 5 sao cho những bản cập nhật đầu tiên.

Hiểu được vấn đề này, nên Google sắp sửa thay đổi cơ chế xếp hạng sao (rating) đối với các ứng dụng trên cửa hàng Play Store.

Google đổi cách xếp hạng ứng dụng

Google sắp sửa thay đổi cơ chế đánh giá đối với các ứng dụng trên cửa hàng Play Store.

Cụ thể, những ứng dụng trên Play Store sẽ ưu tiên hiển thị số sao và bình luận được người dùng gắn cho các bản cập nhật gần đây nhất. Sự thay đổi này sẽ giúp phản ánh chất lượng ứng dụng chính xác hơn, qua đó giúp người dùng quyết định có nên tải về ứng dụng hay không nhờ những phản hồi gần nhất từ người đã sử dụng ứng dụng.

Trong thông báo chính thức tại hội nghị Google I/O 2019, Milena Nikolic, giám đốc kỹ thuật Google Play Console phát biểu: “Nhiều người nói với chúng tôi rằng họ muốn một hệ thống đánh giá dựa trên chất lượng hiện tại của ứng dụng, không phải là chất lượng của nhiều năm trước. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó.”

Theo Milena Nikolic, hệ thống đánh giá ứng dụng sẽ được cập nhật trong thời gian tới đối với tất cả các ứng dụng Android hiện có trên cửa hàng Google Play. Thay vì đánh giá dựa theo dạng tích điểm thì thứ hạng của ứng dụng trong thời gian tới sẽ được tính toán lại, từ đó phản ánh đúng đánh giá mà người dùng đưa ra.

Google đổi cách xếp hạng ứng dụng

Thay vì đánh giá dựa theo dạng tích điểm thì thứ hạng của ứng dụng trong thời gian tới sẽ được tính toán lại.

Với thay đổi này, những đánh giá cho bản cập nhật hay vá lỗi, tích hợp tính năng mới vào ứng dụng,… sẽ được tính trong hệ thống xếp hạng mới. Nikolic cho biết: “Hệ thống đánh giá này cần phải phản ánh tất cả những gì các nhà phát triển đã làm và cải tiến.”

Hiện chưa rõ hệ thống đánh giá mới sẽ tác động như thế nào đến Google Play Store SEO, bởi hiện tại những kết quả đầu tiên khi chúng ta tìm kiếm một ứng dụng thường dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: Tên ứng dụng, mô tả, từ khóa, lượt tải, đánh giá,…

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất