Công Nghệ

Giới chức Mỹ lo ngại và kêu gọi tạm dừng đồng tiền số Libra của Facebook

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Một đồng tiền số như Libra có thể giúp Facebook có thêm người dùng mới, giữ chân người dùng cũ và phát triển doanh thu bên ngoài hoạt động truyền thống là quảng cáo.

Kế hoạch đưa đồng tiền số mang tên gọi Libra của Facebook vào nửa đầu năm 2020 đang làm giới chức Mỹ cảm thấy lo lắng. Trong động thái mới nhất, Thượng Nghị sỹ Hoa Kì Maxine Waters kêu gọi Facebook tạm dừng phát triển dự án của mình trong bối cảnh công ty này đang phải đối mặt với một danh sách scandal dài vô tận.

Facebook đang hợp tác cũng với 27 đối tác để ra mắt đồng tiền số Libra và một ví điện tử có tên Calibra cùng khả năng tương thích với Messenger và WhatsApp. Người dùng sẽ có thể dùng Libra cho hoạt động thanh toán thương mại điện tử, chuyển tiền quốc tế hoặc quyên góp.

Một đồng tiền số như Libra có thể giúp Facebook có thêm người dùng mới, giữ chân người dùng cũ và phát triển doanh thu bên ngoài hoạt động truyền thống là quảng cáo.

“Với việc tuyên bố lên kế hoạch ra mắt tiền mã hoá, Facebook đang tiếp tục sự bành chướng thiếu kiểm soát của mình và mở rộng sự thâm nhập vào đời sống hàng ngày của người dùng,” Waters nói trong một thông cáo phát đi.

“Thị trường tiền số đang thiếu một khung quản lý rõ ràng đủ để mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ cho các nhà đầu tư, khách hàng và nền kinh tế. Các nhà điều hành nên nhìn nhận điều này như một hồi chuông cảnh tỉnh để nghiêm túc hơn với vấn đề riêng tư người dùng và các mối quan ngại an ninh quốc gia, rủi ro tiền mã hoá và rủi ro đầu tư mang lại bởi đồng tiền này,” bà nói thêm.

Trước đó, Facebook có thể phải đối mặt với một án phạt kỉ lục lên tới 5 tỷ USD từ Uỷ ban Thương mại Liên bang khi không thể bảo vệ được sự riêng tư của người dùng. Năm ngoái, vụ việc liên quan đến công ty tư vấn Cambridge Analytica trên Facebook khiến thông tin của hơn 87 triệu người dùng bị rò rỉ.

Một số nhà điều hành Hoa Kỳ trong khi đó yêu cầu Facebook phải thực hiện điều trần liên quan đến kế hoạch của mình. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà làm luật quan ngại về đồng tiền số của Facebook. Hồi tháng 5, Uỷ ban Ngân hàng và Nhà ở đã yêu cầu Facebook làm rõ các biện pháp bảo vệ bảo mật và riêng tư người dùng với đồng tiền số của mình. Về phần mình, Facebook hiện vẫn từ chối đưa ra bình luận có liên quan.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất